สืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. วันที่ 25 ก.ย. นายราชัย วิจิตรวงศ์ทอง อายุ 29 ปี น้องชายของน.ส.ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง หรือมิ้นต์ ชาลิดา นางเอกชื่อดัง ถูกชายชาวรัสเซียทำร้ายร่างกายโดยการเตะและต่อย หลังเข้าไปช่วยพนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ถูกทำร้ายร่างกายอยู่ภายในซ.รัชดา 3 ก่อนดำเนินการเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ห้วยขวาง

ด่วน! ตร.เรียกรัสเซียโหดทำร้ายน้องชาย ‘มิ้นต์ ชาลิดา’ รับทราบข้อหาก่อนบินออกไทย

ความคืบหน้าล้าสุด เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่ สน.ห้วยขวาง พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน.ห้วยขวาง เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางผู้ก่อเหตุที่เป็นชายชาวรัสเซียนั้น เป็นผู้พิการทางการได้ยิน ซึ่งการที่จะแจ้งข้อกล่าวหาจึงจำเป็นต้องใช้ล่ามภาษามือ และต้องเป็นล่ามภาษามือรัสเซีย ทำให้มีข้อจำกัดในการดำเนินการ ซึ่งทางศูนย์ล่ามภาษามือรัสเซียนั้นสะดวกเข้ามาที่สน.ห้วยขวางในวันพรุ่งนี้ ฉะนั้นการแจ้งข้อกล่าวหาต่อชายชาวรัสเซียจึงจำเป็นต้องแจ้งข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้เช่นเดียวกัน

เบื้องต้นทางล่ามได้แจ้งว่าทางภรรยาและผู้ก่อเหตุชาวรัสเซียได้รู้สึกผิดในการกระทำ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการประสานไปยังผู้เสียหายเพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยขอโทษ แต่ทางฝั่งผู้เสียหายยืนยันไม่เจรจา และหากพรุ่งนี้ทางผู้ก่อเหตุให้การสารภาพ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายยื่นฟ้องต่อศาลภายใน 48 ชม. โดยใบแพทย์ลงความเห็นผู้เสียหายรักษาตัวไม่เกิน 3 วัน มีแผลฟกช้ำจากการถูกเตะและต่อย ก็จะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา295

ส่วนเรื่องการเดินทางเข้าออกประเทศทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินการรายงานไปที่ สตม. ให้ทราบถึงเหตุการณ์และพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนนี้ก็จะอยู่ในอำนาจหรือดุลยพินิจของ สตม. ที่จะพิจารณาการให้บุคคลใดเข้าออกประเทศ ก็จะเป็นกระบวนการดำเนินคดีตามกฎหมาย หากคดีส่งฟ้องศาลเรียบร้อยก็เป็นอันที่เสร็จสิ้น และหากได้รับโทษจำคุกก็จะต้องได้รับโทษก่อน หลังจากรับโทษเสร็จก็จะพิจารณาเรื่องส่งกลับประเทศอีกครั้ง.