ชมรมเทเบิลเทนนิส มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ร่วมกับ บริษัททาซ่า อินดัสเทรียล จำกัด จัดการแข่งขันเทเบิลเทนนิสในรายการ “INTERNATIONAL KMUTNB – TASA TABLE TENNIS CHAMPIONSHIPS 2024” โดยมี ผศ.ดร.ทักษิณ แสงสุวรรณ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เป็นประธานกล่าวเปิดการแข่งขัน และ ผศ.ดร. ภาณุวัฒน์ ปิ่นทอง อาจารย์ที่ปรึกษาชมรมฯ กล่าวรายงาน เนื่องในโอกาสที่ชมรมเทเบิลเทนนิส มจพ. ครบรอบ 50 ปี และครบรอบ 65 ปี แห่งการก่อตั้งมหาวิทยาลัย เป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจาก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน อินโดนิเซีย สิงคโปร์ มาเลเชีย อังกฤษ และออสเตรเลีย มีประเภททีมอาวุโส ประเภทเยาวชนชายรุ่น อายุ 13-15 ปี และเยาวชนหญิง รุ่นอายุ 13-15 ปี วัตถุประสงค์เพื่อใช้กีฬาเทเบิลเทนนิสเป็นสื่อกลางในการออกกำลังกาย และการพัฒนาศักยภาพระบบการจัดการแข่งขันกีฬาเทเบิลเทนนิสให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เล่นกีฬาตลอดจนสามารถพัฒนาทักษะของตนเองให้มีความชำนาญในระดับสูงขึ้น จัดการแข่งขันโดยนักศึกษาชมรมเทเบิลเทนนิส และบริษัททาซ่า อินดัสเทรียล จำกัด

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ได้ก่อตั้งชมรมเทเบิลเทนนิสขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.​ 2517 ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ส่งนักกีฬา คุณพิภพ โชติพิศาล เข้าร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ณ สหภาพโซเวียต โดยมี รศ.ดร. รณัชย์ ศิริโชติ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมจนถึงปี พ.ศ. 2562 รวม 46 ปี และหลังจากนั้น รศ.ดร. วิทยา วิภาวิวัฒน์ อดีตรองอธิการบดี เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมฯ และในปัจจุบันมี ผศ.ดร. ภาณุวัฒน์ ปิ่นทอง อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมฯ

โดยการจัดแข่งขันปิงปอง TASA พระจอมเกล้าพระนครเหนือ เกิดขึ้นในครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.​ 2542 ตลอดเวลา 25 ปีที่ผ่านมา ขอขอบคุณ คุณอุดม สุขสุดประเสริฐ อดีตนักกีฬาศิษย์เก่า มจพ. ผู้จัดการทีมเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทยชุดเอเชียนเกมส์และซีเกมส์ และอดีตอุปนายกสมาคมเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยเป็นอย่างมาก ที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ซึ่งนอกจากเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าแล้ว ยังทำให้ชมรมเทเบิลเทนนิสของ มจพ. มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในแวดวงกีฬา เนื่องโอกาสครบรอบ 50 ปีของชมรม ทางศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันได้ร่วมกันจัดแข่งขันครั้งนี้ขึ้น นับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ ณ หอประชุมประดู่แดง มจพ. เมื่อวันที่ 28-29 กันยายน 2567

รายการ “INTERNATIONAL KMUTNB – TASA TABLE TENNIS CHAMPIONSHIPS 2024” มีผู้ได้รับรางวัลเป็นนักแข่งจากนานาชาติประเภทต่างๆ ดังนี้

ประเภททีมอาวุโส รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม KMUTNB-TASA รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม MBS Table Tennis Club Malaysia รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม ITC Thailand รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ ทีม SG Unite Red Singapore จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 12 ทีม

ประเภทเยาวชนชาย รุ่นอายุ 13 ปี รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ Michael Hartono จากอินโดนีเซีย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Jazzle Wahiu จากอินโดนีเซีย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ด.ช. สิริภพ พิมพ์แก้ว และ ด.ช. ภาคีย์นันท์ แก้วอุ่นเรือน จากไทย

ประเภทเยาวชนชาย รุ่นอายุ 15 ปี รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ด.ช. อภิภูมิ ลักษณา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ด.ช. จักรพันธ์ ทองคำ จากไทย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ Michael Hartono และ Jazzle Wahiu จากอินโดนีเซีย

ประเภทเยาวชนหญิง รุ่นอายุ 15 ปี รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ด.ญ. พิศโสภา เชื้ออินทร์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ด.ญ. พิมพ์ลภัชร ธีรโรทย์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ด.ญ. ภัทรียา ภัทรหิรัญ และ ด.ญ. ณภาภัช วรนพกุล จากไทย

ชมรมเทเบิลเทนนิส มจพ. และคณะกรรมการจัดงานขอขอบคุณมหาวิทยาลัยและผู้ให้การสนับสนุนทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่ง ทำให้การจัดการแข่งขันครั้งนี้ ประสบความสำเร็จเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ แล้วพบกันใหม่ในการจัดการแข่งขันในครั้งต่อไป