เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ในการพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา โดยนายนพดล พริ้งสกุล สว. ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง 1.การแจ้งเตือนภัยพิบัติทางน้ำ ที่มีหลายหน่วยงานในการดำเนินการ จะมีการบูรณาการ ปฏิรูปการทำงานอย่างไร 2.การนำระบบ DSS มาบริหารจัดการน้ำท่วมอย่างไร 3.นโยบายที่ไม่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของสภาพพูมิอากาศ

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้มาตอบกระทู้ถามแทน ชี้แจงว่า ขณะนี้เกิดพื้นที่อุทกภัยใน 36 จังหวัด มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 170,780 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 49 คน และขณะนี้ยังมีอยู่ 19 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบอยู่ แต่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย มีการติดตามสภาพภูมิอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา และคาดว่าอาจจะมีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือ ปัจจุบันมีการเตรียมความพร้อมส่งหนังสือแจ้งเตือนในทุกจังหวัด ติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนเรื่องจำนวนฝน สำหรับการช่วยเหลือเยียวยา ฟื้นฟูผู้ประสบภัย ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการทุกหน่วย บูรณาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วนแล้ว ภายใต้งบประมาณงบกลางที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติกว่า 3,000 ล้านบาท ในการดำเนินการ โดยได้สั่งการทุกหน่วยงานภายใต้การกำกับ ให้ส่งรถดูดโครน รถ GMC รถน้ำ รถตัก และ อส. ระดมเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคเหนือ

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ส่วนการแจ้งเตือนภัย ในงานความรับผิดชอบกระทรวงมหาดไทย มีกฎหมายรองรับ หากมีการการแจ้งเตือนก็จะเป็นการแจ้งเตือนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้งเตือนไปยังประชาชน ซึ่งเป็นบทบาท ศภช. รับข้อมูลและข่าวสาร ทั้งจากหน่วยงานภายในประเทศและต่างประเทศ และบูรณาการข้อมูลจากหน่วยงานที่มีอยู่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำมาวิเคราะห์และตัดสินใจ ประเมินผลวิเคราะห์สถานการณ์ เพื่อแจ้งเตือนไปยังกลุ่มเป้าหมาย ให้รู้ล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุ เพื่อให้มีเวลาในการป้องกันและเตรียมความพร้อมรับมืออย่างทันท่วงที

”ขณะนี้ทางรัฐบาลได้เตรียมการเรื่องการแจ้งไปอย่างเป็นระบบ SMS จากการวิเคราะห์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะส่งไปยังมือถือของประชาชน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบให้ทันท่วงที ขณะเดียวกันก็กำลังพัฒนาระบบเซลล์บรอดแคสต์ หรือการเตือนภัยฉุกเฉินแห่งชาติ สามารถแจ้งเตือนได้ทันที ให้บุคคลที่ได้รับแจ้งเตือน ได้เห็นข้อมูลพร้อมกันทั้งประเทศ แจ้งสมาชิกว่าอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ คาดว่าปี 68 จะเรียบร้อย“ นายทรงศักดิ์ กล่าว.