สถานการณ์อุทกภัย กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าสุด ทีมเจ็ตสกีจิตอาสา ของสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ ทีม Liqui Moly Jetski Team by Nakorn นำโดย “เปิ้ล” นาคร ศิลาชัย และ “จูน” กษมา ศิลาชัย และทีม PTT Lubricants Gold Dragon Let’s Go Group ทีมเจ็ตสกียักษ์ใหญ่แห่งภาคอีสาน นำโดยหัวเรือใหญ่ของทีม ทวีผล สุขเกษม และทีมงานร่วม 10 ชีวิต ยังคงปักหลักลงพื้นที่ บริเวณจังหวัดหนองคายและอุดรธานี สนับสนุนหน่วยงานราชการและเอกชนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ทางภาคอีสานอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาร่วมแล้วกว่า 2 สัปดาห์ ถึงแม้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ไม่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้มวลน้ำเริ่มลดในบางพื้นที่ แต่ประชาชนยังคงต้องการความช่วยเหลืออยู่ ซึ่งล่าสุด ได้นำสิ่งของที่ได้รับการบริจาคผ่านทางสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ ถุงยังชีพของ ปตท. และของบริจาคที่เหล่าทีมเจ็ตสกีและนักเจ็ตสกี ได้ช่วยกันระดมทั้งเครื่องอุปโภค บริโภค เวชภัณฑ์ ยารักษาโรค ข้าวสาร อาหารแห้งต่างๆ นำมาแจกจ่าย ที่บ้านโนนสมบูรณ์ ต.นากว้าง และ ต.กุดสระ จ.อุดรธานี

ขณะที่ พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา นายกสมาคมกีฬาเจ็ตสกีฯ เผยว่า สมาคมฯ เตรียมดำเนินการจัดตั้งทีม “อาสาสมัครกู้ภัยและช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมทางน้ำ” อย่างเป็นทางการ มีวัตถุประสงค์หลักพร้อมเป็นเครื่องมือหลักสนับสนุนรัฐบาล หน่วยงานราชการ รวมทั้งภาคเอกชน ในยามที่บ้านเมืองและประชาชนเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือต่อไป

“หลังจากเหตุการณ์อุกทกภัยทางภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผ่านมา ผมได้เห็นถึงน้ำใจและความตั้งใจของเหล่านักกีฬาและทีมเจ็ตสกีที่ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน เสียสละเป็นทีมเจ็ตสกีจิตอาสา ของสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ แต่ที่ผ่านมายังทำกันแบบไม่มีนโยบาย ไม่มีแบบแผนที่ชัดเจน ไม่มีการบริหารจัดการที่ดีเท่าที่ควร มีปัญหาและจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขหลายส่วน แต่เข้าใจว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ทุกคนทำด้วย “ใจ” ดังนั้นตนเล็งเห็นว่าควรจะทำเรื่องนี้เป็นหนึ่งในนโยบายหลักที่จริงจัง ควบคู่ไปกับการส่งเสริมกีฬาชนิดนี้ให้เติบโตไปสู่ระดับโลก จึงได้ปรึกษากับเลขาธิการฯ กรรมการของสมาคมฯ รวมทั้งนักกีฬาและทีมเจ็ตสกีในสังกัดสมาคมฯ ว่าอยากจะจัดตั้ง ทีม “อาสาสมัครกู้ภัยและช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมทางน้ำ” สังกัดสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ อย่างเป็นทางการ มีการบริหารจัดการที่เป็นรูปธรรมที่ดีมากกว่านี้ เพราะเห็นว่าเจ็ตสกีนอกจากเป็นกีฬาความเร็วบนพื้นน้ำแล้ว ยังมีศักยภาพด้านการจัดการและดูแลสิ่งแวดล้อมทางน้ำด้วย และ พร้อมเป็นเครื่องมือช่วยสนับสนุนรัฐบาล หน่วยงานราชการ และภาคเอกชน ในยามที่บ้านเมืองเดือดร้อน ประสบปัญหา ประชาชนต้องการความช่วยเหลือ”

ขณะที่ นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร เลขาธิการฯ และนางจิราพร กาญจนพิทักษ์ รองเลขาธิการและเหรัญญิก สมาคฯ ฝากกำชับถึงพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยหรือหน่วยงานราชการต่างๆ หากต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินเร่งด่วน สามารถติดต่อ ศูนย์ปฎิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ของสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ ได้ตลอด 24 ชม. เบอร์ติดต่อ คุณไอซ์ 09-9045-6698.