ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรวังกะพี้ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีสารทเดือนสิบ หรืองานแห่เปรตของวัดดอยสวรรค์ (เขาไก่เขี่ย) ต.วังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ โดยมี พระครูประจักษ์กิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดดอยสวรรค์ (เขาไก่เขี่ย) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ออกรับบิณฑบาตไปตามถนนสายวังกะพี้-ตรอน ตั้งแต่ด้านหน้า สภ.วังกะพี้ ไปจนถึงวัดดอยสวรรค์ ระยะทางประมาณ 5 กม. ให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญใส่บาตรข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อสืบสานงานประเพณีท้องถิ่นแห่เปรต ประจำปี 2567 เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ส่งเสริมการสร้างบุญกุศล สร้างความสามัคคี และความร่วมมือ ให้เกิดขึ้นในชุมชน รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของ อ.ตรอน และ จ.อุตรดิตถ์

โดยมีขบวนแห่พระพุทธรูปประจำวันและพุทธรูปปางต่างๆ ให้ประชาชนได้ร่วมใส่บาตรสตางค์ เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงขบวนแห่พญายมราช สัตว์นรก อสูรกาย เทวดา นางฟ้า นางสวรรค์ และผีเปรต ที่มีรูปร่างสูงเท่าต้นตาล ผอมโซ คอยาว ผิวดำ ท้องโต มือเท่าใบตาลและมีปากเท่ารูเข็ม เป็นรูปร่างลักษณะที่น่าเกลียดน่ากลัว เที่ยวร้องขอส่วนบุญกับคนทั่วไป จากการกระทำความผิดต่อบุพการี ทั้งการด่าทอต่อว่าและทุบตีพ่อแม่ เพื่อเปรียบเทียบให้คนทั่วไปได้รู้ถึงการทำดีทำชั่ว การละเว้นบาปและอบายมุข ให้สร้างแต่ความดี ใครทำชั่วเมื่อสิ้นบุญกรรมไปแล้วก็จะต้องชดใช้กรรมในเมืองนรก เกิดเป็นสัตว์นรกหรืออสูรกาย และต้องถูกลงโทษทำให้ทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสในเมืองนรก หากใครที่สร้างแต่กรรมดีหมั่นทำบุญตักบาตร สร้างกุศลให้กับคนตกทุกข์ได้ยาก ละความชั่ว จะได้เกิดไปเป็นเทวดาและนางฟ้าเสวยสุขอยู่บนสวรรค์ ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงและเข้าใจเรื่องของบาปบุญคุณโทษแบบเข้าใจง่าย ตามหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา

กิจกรรมงานประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นภูมิปัญญาจากปราชญ์ชาวบ้านของผู้เฒ่าผู้แก่ในอดีต ที่บอกกล่าวเล่าขานและเน้นให้ลูกหลานตนเองไม่กระทำความชั่ว ให้หันมาทำแต่ความดี สร้างบุญปล่อยเปรต เมื่อสร้างแล้วผู้นั้นจะได้บุญกุศลมหาศาล โดยมีประชาชนทั่วไปในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์และใกล้เคียงร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก เป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรม งานประเพณีแห่เปรตท้องถิ่นในพื้นที่ของชุมชน ต.วังแดง อ.ตรอน และ ต.วังกะพี้ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ที่มีมานานเกือบ 20 ปี ให้คงอยู่กับลูกหลานสืบต่อไป