จนถึงเดือนกรกฎาคม 2024 มีผู้จดสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ในจีนมากกว่า 190,000 ฉบับ คิดเป็น 2 ใน 3 ของสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ทั้งหมดทั่วโลก

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของจีนพัฒนาอย่างรวดเร็ว มีบริษัท 25 แห่ง ที่ผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ โดยประมาณครึ่งหนึ่งตั้งอยู่ในเซี่ยงไฮ้

Yang Weiwen ผู้อํานวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานีดับเพลิงเขต Yangpu ของเซี่ยงไฮ้ บอกว่า ตอนนี้สถานีใช้หุ่นยนต์ทุ่นแรงในภารกิจกู้ภัยแผ่นดินไหวเป็นหลัก โดยหุ่นยนต์นี้ช่วยเพิ่มพลังให้กับนักดับเพลิงได้อย่างมาก

ศูนย์การแพทย์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ใช้หุ่นยนต์ช่วยฟื้นฟูแขน ขา ส่วนบนและส่วนล่างของผู้ป่วย ผู้ป่วยบอกว่า ตั้งแต่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง แขน ขา ส่วนล่างเป็นอัมพาต โดยหุ่นยนต์ช่วยฟื้นฟูแขน ขา ส่วนล่างได้อย่างมาก หลังจากฝึกกับหุ่นยนต์ 2-3 เดือน ก็เริ่มเดินได้ 

บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์สามารถพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์แบบมีข้อต่อที่ยืดหยุ่นได้ ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการในชีวิตประจําวันของผู้คนในอนาคต Li Qingdu ผู้อํานวยการ สถาบัน Machine Intelligence มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า หุ่นยนต์ทั้งหมดมีความสูง 1.60 เมตร และมีน้ำหนักเพียง 28 กิโลกรัม จึงเป็นหุ่นยนต์ที่เบาที่สุดในโลกในระดับความสูงนี้

เทคโนโลยี AI ยังทำให้หุ่นยนต์อัจฉริยะมากขึ้น หุ่นยนต์สามารถหลบหลีกสิ่งของ หรือ เลี่ยงการชนผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลของ China Institute of Electronics ระบุว่า ปีที่ผ่านมา ตลาดหุ่นยนต์ในจีนมีมูลค่ากว่า 83,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 415,000 ล้านบาท คิดเป็น 53% ของตลาดโลก

เครดิต China Media Group (CMG)