จากกรณีโลกออนไลน์ ต่างเกิดกระแสแชร์วิจารณ์ ภายหลังจากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาแสดงความกังวล โดยอ้างว่า “อีก 5 วัน จะเกิดพายุไต้ฝุ่นที่ใหญ่กว่า “ยางิ” ถล่มไต้หวัน ก่อนจะเดินทางมาทางเวียดนาม จีน ชี้หากเกิดสถานการณ์ในแง่ลบ พายุจะเข้าซัดภาคเหนือไทยอีกรอบ และ กทม. จะน้ำท่วมหนักกว่าปี 54 ถึง 2 เท่า” จนสร้าตื่นตระหนกกันเป็นอย่างมาก

โดยภายหลังทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาให้ข้อมูลพร้อมเตือนอย่าเพิ่งเชื่อและแชร์ข้อมูลดังกล่าว โดยยืนยันว่าหากมีพายุจริง ก็ไม่มีเส้นทางที่พายุจะมาประเทศไทยอีกด้วยนั้น
-อย่าเชื่อซูเปอร์พายุหนักกว่าปี 54 สองเท่า ‘อ.เจษฎ์’ ชี้ต่อให้มีจริงก็ไม่เข้าไทย!

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ก.ย. “กรมอุตุนิยมวิทยา” ได้ออกมาอัพเดทสถาการณ์พายุหมุนเขตร้อน เช้าตรู่วันนี้ (04.00น.) (29/9/67) : บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก มีพายุอยู่ 2 ลูก

ลูกที่ 1. พายุโซนร้อนกำลัแรง”กระท้อน(KRATHON)”
(กระท้อน (KRATHON) หมายถึงชื่อผลไม้ชนิดหนึ่ง ตั้งชื่อโดยประเทศไทย เป็นพายุลูกที่ 18 (RSMC โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น)) ศูนย์กลางยังอยู่ทางด้านตะวันออกของเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นได้ เนื่องจากยังอยู่ในทะเลที่อุ่น แต่ทิศทางการเคลื่อนตัวจะไปทางเกาะไต้หวัน และโค้งกลับไปทางประเทศญี่ปุ่น

ส่วนพายุอีกลูกในมหาสมุทรแปซิฟิก (อยู่ห่างมาก)พายุโซนร้อน “เชบี (JEBI)”(พายุลูกที่ 17) ทิศทางการเคลื่อนตัวยังอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก “พายุทั้ง 2 ลูก ไม่มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยและไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไต้หวัน ช่วงวันที่ 30 ก.ย. -2 ต.ค. 67 ตรวจสอบสภาพอากาศและวางแผนก่อนออกเดินทาง”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @กรมอุตุนิยมวิทยา