สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ก.ย.เกี่ยวกับความคืบหน้า หลังเฮอริเคนเฮเลน ซึ่งมีความรุนแรงอยู่ในระดับ 4 ตามมาตรวัดพายุซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน ขึ้นฝั่งที่รัฐฟลอริดา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนเคลื่อนตัวต่อไปยังรัฐจอร์เจีย รัฐเซาท์แคโรไลนา และรัฐนอร์ทแคโรไลนา


ทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่าได้สั่งการเพิ่มเติม ไปยังสำนักจัดการภาวะฉุกเฉินส่วนกลาง (ฟีมา) ให้เร่งมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในทุกรัฐ โดยผู้นำสหรัฐยอมรับว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอิทธิพลของพายุเฮเลนนั้น “เป็นวงกว้าง”


แม้พายุอ่อนกำลังลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่แผ่นดิน แต่หน่วยงานหลายแห่งของสหรัฐยังคงเตือนภัยประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากกระแสลมแรง น้ำท่วมฉับพลัน และคลื่นพายุซัดฝั่ง ตลอดจนความเสี่ยงของการเกิดทอร์นาโด


ด้านสื่อท้องถิ่นของสหรัฐรายงาน ว่ามีผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของเฮอริเคนเฮเลน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 22 ราย ในรัฐเซาท์แคโรไลนา อย่างน้อย 17 รายในรัฐจอร์เจีย อย่างน้อย 11 รายในรัฐฟลอริดา อย่างน้อย 10 รายในรัฐนอร์ทแคโรไลนา และอย่างน้อย 1 ราย ที่รัฐเวอร์จิเนีย


ทั้งนี้ พายุเฮเลน นับเป็นเฮอริเคนซึ่งมีความเร็วลมรุนแรงที่สุดอันดับ 14 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ และมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 675 กิโลเมตร เป็นรองเพียงเฮอริเคน “ไอดา” เมื่อปี 2560 และเฮอริเคน “โอปอล” เมื่อปี 2539 ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากัน คือประมาณ 739 กิโลเมตร.

เครดิตภาพ : AFP