จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Tpnn Khukaew ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ โพสต์ข้อความระบายกับสื่อมวลชน ถึงความกดดันและเครียดเกี่ยวกับการทำงาน โดยอ้างว่าเป็นเพราะถูกนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่สั่งให้ร้ายประชาชน เกี่ยวกับคดียาเสพติด มีการบังคับให้เซ็นคำให้การโดยตนไม่สมัครใจ ภายหลังรู้สึกผิดในการกระทำดังกล่าว แต่ก็ขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาไม่ได้ ผลสุดท้ายคนที่รับกรรมก็คือตนและครอบครัว รวมไปถึงบุคคลที่โดนกล่าวหาว่ายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ดังนั้นจึงขอออกมาต่อสู้เพื่อความถูกต้อง เราต้องไม่รังแกประชาชน ตนเป็นตำรวจแต่ที่นายให้ตนทำแบบนี้ มันไม่ใช่จรรยาบันตำรวจอย่างผม ภายหลังข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันที่ 28 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา ห้องประชุมชั้น 3 สภ.สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พร้อมด้วย พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ ได้เรียก ส.ต.อ.ฐาปนิต คู่แก้ว อายุ 28 ปี ผบ.หมู่.(ป.) สภ.สำโรงใต้ มาเข้าสอบถาม ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเฟซบุ๊ก กรณีที่ถูกตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ให้แจ้งข้อกล่าวหาเรื่องยาเสพติดกับชาวบ้านโดยไม่เป็นความจริง หรือให้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ภายหลังได้รับข้อมูลแล้ว พล.ต.ต.วิชิต ได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงของภูธรจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องในทันที

พล.ต.ต.วิชิต เปิดเผยว่า ส.ต.อ.ฐาปนิต คู่แก้ว ผบ.หมู่.(ป.) สภ.สำโรงใต้ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวและร้องเรียนสื่อเพื่อขอความเป็นธรรม จากการจับคดียา บ้า 80,000 เม็ด และทำคดีต่อเนื่อง มีการสืบสวนขยายผล อยู่ในขั้นตอนของการซักถามสืบสวน ข้อมูลเบื้องต้น กับ ส.ต.อ.ฐาปนิต ทำให้เกิดความกังวลเรื่องคดี ว่าตำรวจไปแจ้งยัดข้อหาชาวบ้าน ทางการสืบสวนหากผู้ใดไม่เกี่ยวข้องก็ไม่สามารถยัดข้อหาให้ได้ เพราะมีกระบวนการกลั่นกรองชั้นสอบสวน ชั้นอัยการ และยังมีขบวนการของศาล ถ้าไม่ผิดไม่มีทางดำเนินคดีได้ ขอให้เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม โดย รอง.ผบก.ลงมาคุมคดีเอง ไม่มีทางที่จะไปกลั่นแกล้งได้ ตนต้องดูแลอยู่แล้ว และหากตรวจสอบพบว่ามีตำรวจไปเกี่ยวข้อง ทางส่วนคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ถ้าผิดจริงก็ต้องนำเข้าขบวนการทางกฎหมายต่อไป

โดยจะนำชุดนอกพื้นที่มาทำคดีนี้แทน ในเมื่อไม่เชื่อมั่น ก็จะนำชุดนอกมาทำแทน จากการฟังเบื้องต้น ผู้ที่ร้องเรียน ขณะนี้ยังไม่มีความเกี่ยวข้องกับคดี ตนจะไม่ตัดสินใจโดยพละการ ต้องตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนอีกครั้ง ตนให้คำมั่นจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และจะทำตั้งคณะกรรมการสอบสวนให้เสร็จสิ้นภายใน 7 วัน เรื่องนี้เกิดขึ้น เพราะความไม่เข้าใจ ไม่เชื่อมั่น ตนเชื่อว่าความยุติธรรม จะเป็นเกราะป้องกันตัวเรา ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีการหยุดเรื่องยาเสพติดแน่นอน จับได้ก็มีการขยายผลทุกเคส จะไม่มีทางหยุด ถ้าหยุดสุดท้ายพี่น้องประชาชนก็จะเดือดร้อน

ส่วนทางด้าน ส.ต.อ.ฐาปนิต คู่แก้ว อายุ 28 ปี ผบ.หมู่ (ป.) สภ.สำโรงใต้ หลังจากที่ พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ได้มาสอบถามด้วยตัวเอง ตนก็มีความมั่นใจและความปลอดภัย ว่าผู้บังคับบัญชาจะให้ความเป็นธรรมกับตน ส่วนที่ตนได้โพสต์เฟสบุ๊คและร้องเรียนไปถึงสื่อ เพราะในขณะนั้น ตนไม่มั่นใจว่าจะปรึกษากับใครถึงจะปลอดภัยและไม่ถูกรังแกในการทำงานในอนาคต