ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และคณะ เดินทางมาติดตามสถานการณ์อุทกภัย และให้การช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ย่านช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมสั่งการให้ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยสนับสนุนการทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน และสถานที่สำคัญในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงยุติธรรม และผู้ต้องราชทัณฑ์เรือนจำชั่วคราวกลางเวียง ร่วมทำกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

สำหรับในจุดแรก ได้ลงตรวจเยี่ยมเรือนจำชั่วคราวกลางเวียง มีการฝึกทักษะอาชีพผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่จุดบริการนวดแอนด์สปา โดยเป็นการนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพ และมีการฝึกทำอาหารคาวหวาน โดย รมว.ยุติธรรม ได้ร่วมชิมอาหารและขนมครกหน้าต่าง ๆ ด้วย จากนั้นเดินทางมาที่มัสยิดอัลญาเมียะอ์ หรือมัสยิดช้างคลาน ถนนเจริญประเทศ ต.ช้างคลาน ได้พูดคุยกับตัวแทนชุมชนจากทั้ง 5 ศาสนา หรือคณะกรรมการศาสนสัมพันธ์ ประกอบด้วยพุทธ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ รับฟังความเดือดร้อน ความต้องการ รวมถึงข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา ท่ามกลางประชาชนในพื้นที่มารอพบกว่า 300 คน เพื่อบอกถึงปัญหาและความเดือดร้อนที่รอการช่วยเหลือ

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังได้พบปะและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครและผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ย่านถนนช้างคลาน โดยได้พูดคุยกับตัวแทนชุมชน รับฟังความเดือดร้อน ความต้องการ รวมถึงข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา

แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ เข้าสู่ภาวะปกติบ้างแล้ว แต่พื้นที่รอบนอกอย่าง เช่น อ.หางดง อ.สารภี ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำจาก อ.เมืองเชียงใหม่ จึงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง จากระดับน้ำยังคงทรงตัวอยู่ โดยสถานการณ์น้ำในเชียงใหม่ ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากฝนที่ตกลงมาช่วงเช้าวานนี้ (27 ก.ย.) ส่งผลให้มีน้ำท่วมขัง และดินสไลด์ในบางพื้นที่

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การฟื้นฟูหลังน้ำลด คือการฟื้นฟูจากโคลนที่ทับถมและเศษซากปรักหักพัง แต่สิ่งสำคัญคือจะทำอย่างไรให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้อย่างเป็นปกติสุขและเร็วที่สุด โดยในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ได้นำผู้ต้องราชทัณฑ์ที่มีจิตอาสา และบุคคลในความดูแลของกรมคุมประพฤติ เข้ามาทำงานสาธารณะ รวมถึงกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ซึ่งจะมีคนที่อยู่ในหมู่บ้าน ชุมชน เป็นคนในพื้นที่ ได้ออกมาร่วมกันบูรณะ เช่นการทำความสะอาด การดูแลผู้ป่วยติดเตียงและกลุ่มเปราะบาง

สำหรับการเดินทางมามัสยิดแห่งนี้ ซึ่งมีทุกศาสนิกชน เมื่อเกิดอุทกภัย ก็เป็นเป้าหมายแรกที่ประชาชนจะเข้าไปขอความช่วยเหลือจากสถานที่แห่งนี้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและน้ำเพิ่งลดไป โดยหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม จะเข้าไปดูแล ไม่ว่าจะเป็นวัด มัสยิด โบสถ์ของศาสนาคริสต์ หรือไม่ว่าจะศาสนาใดก็ตาม กรมราชทัณฑ์ได้เตรียมบุคลากรที่เป็นจิตอาสา ไม่ต่ำกว่า 2,000 คน บูรณาการกับหน่วยงานอื่นๆ ในสังกัด

ขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องการแก้ปัญหาให้เร็ว ซึ่งการเยียวยาเรื่องเงิน หรือเรื่องวัตถุจะตามมา วันนี้ถือว่าเป็นการเยียวยาจิตใจ จิตวิญญาณของชุมชน จากความมีน้ำใจของเจ้าหน้าที่ และผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ออกมาทำงานสาธารณะ ดังนั้นอาจได้มีวันพักโทษ

การทำงานฟื้นฟูของกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่น้ำท่วมของ จ.เชียงราย ที่ผ่านมา ถือว่าเชียงรายเป็นโมเดลการทำงานบรรเทาสาธารณภัยที่ได้รับความชื่นชม และอีกไม่กี่วันอาจจะชวนสื่อมวลชนไปติดตามการบูรณะสร้างบ้านน็อกดาวน์โดยผู้ต้องราชทัณฑ์ ซึ่งการทำงานไม่ใช่ว่าจะทำวันเดียวแล้วกลับ จะได้เห็นการทำงานในพื้นที่เชียงรายที่ประสบอุทกภัยค่อนข้างร้ายแรง โดยกระทรวงยุติธรรม ได้ส่งตัวแทนเข้าไปร่วมกันอยู่ที่เชียงราย ก็ได้รับความคุ้นเคย ไว้วางใจและเสียงชื่นชม

“ทุกๆ เช้า ผบ.เรือนจำ จะส่งข้อความมาว่า วันนี้ประชาชนขอบคุณอย่างไร ดีใจอย่างไร ได้รับเสียงชื่นชมว่าราชทัณฑ์ทำงานไม่มีวันหยุด บางหน่วยอาจมา 1-2 ครั้ง แต่กับราชทัณฑ์ต้องมีแผน ต้องช่วยให้ประชาชนเขาอยู่ได้เสียก่อน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง” รมว.ยุติธรรม กล่าว