สื่อดังอังกฤษ สกาย สปอร์ต รายงานว่า เปป กวาร์ดิโอลา กุนซือ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ฉุนขาด อัด มิเกล อาร์เตตา กุนซือ “ปืนใหญ่” ให้ออกมาเคลียร์ให้ชัด ๆ ว่าพูดอย่างนี้ หมายความว่าอย่างไร เมื่อ อาร์เตตา พูดเป็นนัยว่า “เรือใบสีฟ้า” มีการใช้ “ศาสตร์มืด” อยู่เบื้องหลังการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก หลังจบเกมที่เสมอกัน 2-2 เพราะอาจเกี่ยวพันกับคดีที่ แมนฯ ซิตี โดนข้อหาละเมิดกฎการเงิน 115 กระทง ในตอนนี้

หลังเกมที่ทั้ง 2 ทีมเสมอกัน 2-2 จอห์น สโตนส์ และ แบร์นาร์โด ซิลวา สองนักเตะ แมนฯ ซิตี กล่าวหาว่า อาร์เซนอล ที่เหลือผู้เล่นเพียง 10 คน เพราะโดนใบแดง เล่น “สกปรก” ทั้งถ่วงเวลาและอื่น ๆ และ อาร์เตตา ซึ่งเคยทำงานเป็นผู้ช่วยของ เปป ก่อนจะรับงานกับ อาร์เซนอล ออกมาโต้ โดยบอกเป็นนัยว่า แมนฯ ซิตี ก็มีทักษะที่คล้ายคลึงกันซ่อนอยู่ พร้อมเสริมว่า “ผมเคยอยู่ที่นั่น ที่ แมนฯ ซิตี มาก่อน ผมอยู่ที่นั่นมา 4 ปี ผมมีข้อมูลทั้งหมด ดังนั้นผมจึงรู้ดี”

คำพูดนี้ ทำให้ เปป ทนไม่ได้ ออกมาโต้กลับรุนแรง ในการแถลงข่าวของเขาเอง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ขอให้ อาร์เตตา อธิบายมาให้ชัด พูดแบบนี้หมายความว่ายังไง เกี่ยวกับเรื่องที่ตอนนี้ แมนฯ ซิตี ถูกตั้งข้อหาเรื่องละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีกถึง 115 กระทง อยู่หรือไม่ อย่างไร

“คราวหน้า มิเกล ต้องพูดให้ชัดเจนกว่านี้ เขาหมายความว่าอย่างไร ที่เขาอยู่ที่นี่มา 4 ปี และเขารู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้นที่นี่ เพราะว่ามันอาจเกี่ยวข้องกับกระบวนการที่มีข้อกล่าวหา 115 ข้อ เขาอาจรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นก็ได้ ผมไม่รู้ คราวหน้าเขาต้องพูดให้ชัดเจนกว่านี้ แทนที่จะปล่อยให้อึมครึมอยู่แบบนี้”

ด้าน อาร์เตตา พูดถึงเรื่องนี้ในการแถลงข่าวเตรียมความพร้อมก่อนเกม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่า ความสัมพันธ์ส่วนตัวของเขากับ เปป ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่า แมนฯ ซิตี และ อาร์เซนอล จะต่อสู้แย่งแชมป์กัน แต่ถ้ามาติดใจกันเพราะเรื่องในสนาม ก็จะไม่พูดกับ เปป อีก โดยกล่าวว่า “ผมรักเขา ผมเคารพเขาและชื่นชมเขา ผมชื่นชมทีมของเขาและทุกสิ่งที่เขาทำ สิ่งหนึ่งคือความเป็นมืออาชีพของเรา อีกสิ่งหนึ่งคือความสัมพันธ์ส่วนตัวของผม ถ้าสิ่งนั้นต้องถูกทำลายเพราะเราเล่นกันเอง ผมก็จะไม่คุยกับเขาอีกต่อไป! ผมคิดว่านั่นไม่ใช่ความสัมพันธ์ของเราทั้งคู่ กีฬาจะไม่ขัดขวางความสัมพันธ์ส่วนตัวของผมอย่างแน่นอน”

รูป AFP