ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ไอคอนสยาม True CJ Creations และ Ryoii Film ร่วมเปิดตัวเว็บไซต์ www.hiddengemseries.com แพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลร้านอาหารไทย สานต่อความสำเร็จของภาพยนตร์ซีรีส์สารคดีอาหารชุด Hidden Gem ที่โด่งดังในต่างประเทศผ่านช่องทางเคเบิ้ลทีวีระดับโลกอย่าง Asian Food Network (AFN) ในกลุ่ม Discover Asia

อารี อารีจิตเสถียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของทรูซีเจ ครีเอชั่นส์ กล่าวว่า สตรีทฟู้ดไทยมีศักยภาพในการเป็นซอฟต์พาวเวอร์อันทรงพลังที่จะถ่ายทอดความเป็นไทยออกสู่สายตาชาวโลก ซึ่งยังมีอาหารคุณภาพจากท้องถิ่นและชุมชนอีกมากมายที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นโครงการ Hidden Gem ที่นำเสนอเนื้อหาและประสบการณ์อิ่มตาอิ่มใจแบบครบวงจร ด้วยรูปแบบการผสมผสานการสื่อสารแบบออนแอร์ ออนไลน์ สู่ออฟไลน์ นำโดยภาพยนตร์สารคดีซีรีส์ที่เสนอเรื่องราวเจ้าของร้านอาหารเด็ดในจังหวัดต่าง ๆ ต่อยอดเป็นเว็บไซต์ Hidden Gem ที่รวบรวมข้อมูลร้านอาหารไทย สถานที่ท่องเที่ยวอันมีเอกลักษณ์ เพื่อเข้าถึงผู้คนทุกเพศ ทุกวัยทั่วโลก

ซอง ฮุน จอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของทรูซีเจ ครีเอชั่นส์ เสริมว่า ภาพยนตร์ซีรีส์สารคดี Hidden Gem ที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างดี ผ่านช่องทางออกอากาศในต่างประเทศ อาทิเช่น Asian Food Network (AFN) Thema SAS, SBS Australia, Njam ซึ่งครอบคลุมประเทศต่าง ๆ มากกว่า 60 ประเทศในทวีปเอเชีย ยุโรป ออสเตรเลีย รวมถึงช่องทางบนสายการบินอย่างการบินไทยอีกด้วย และการเปิดตัวเว็บไซต์ Hidden Gem จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักท่องเที่ยวและผู้คนที่หลงใหลในวัฒนธรรมไทย ได้รู้จักและค้นพบเรื่องราวใหม่ ๆ ของอาหารไทยที่เป็นเอกลักษณ์ในแต่ละภาคทั่วไทย ในรูปแบบที่ใช้งานและเข้าถึงได้ง่าย ด้วยมีเนื้อหาที่หลากหลายตอบโจทย์นักท่องเที่ยวแบบที่เดียวครบทั้งร้านอาหาร ที่เที่ยว ที่พักผ่อนแบบต่าง ๆ

อนุรักษ์ ดิษฐไชยวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Ryoii Film กล่าวว่า เราตั้งใจให้ Hidden Gem เป็นมากกว่าแค่ภาพยนตร์ซีรีส์สารคดี ที่เล่าถึงอาหารเด็ดแต่ละจาน แต่ยังฉายภาพให้เห็นถึงอุปสรรคและเส้นทางการต่อสู้ที่นำพาความสำเร็จมาให้ร้านอาหาร เพื่อสะท้อนถึงการใช้ชีวิต อาหาร วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่ลึกซึ้งผ่านมุมมองชีวิตของเจ้าของร้านอาหารทุกร้าน สู่หลากเมนูคาวหวาน จากหลายจังหวัด ในประเทศไทย ให้สามารถส่งต่อแรงบันดาลใจสู่ผู้ชมจากทั่วทุกมุมโลก

ภาพยนตร์ซีรีส์สารคดี Hidden Gem ซีซั่นแรกมี 6 ตอน ได้แก่ JOK ONE TABLE, TALES OF TRANG’S ROASTED PORK, MICHELIN COTTON CANDY, JAII NOODLE 1953, MIDNIGHT STREET CHEF, THE LAST FLAME OF BAMBOO STICKYRICE ออกอากาศครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ถึงมกราคม 2567

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้ความสำคัญกับการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ตามนโยบายของรัฐบาลผ่านกลยุทธ์ 5 Must Do in Thailand โดยสนับสนุนโครงการ Hidden Gem ซึ่งมีองค์ประกอบดังนี้ Must Eat อิ่มอร่อยกับอาหารถิ่นทั่วไทย Must See ละลานตากับวัฒนธรรมไทย Must Seek ค้นหาถิ่น Unseen น่าเที่ยว Must Buy สนับสนุนหัตถกรรมท้องถิ่นน่าซื้อฝาก และ Must Beat สุดยอดกีฬาไทย และส่วนหนึ่งในนั้นคือ งานเทศกาลอาหาร “Hidden Gem Food Festival” ที่จะจัดขึ้น ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม ในเดือนธันวาคม 2567 นี้