เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภากล่าวว่า การลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถทำภารกิจด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลา ( Anywhere Anytime) เป็นส่วนหนึ่งในนโยบาย “เรียนดีมี ความสุข” ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งเมื่อ วันที่ 25 กันยายน 2567 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พบว่า ในปี 2567 จะมีผู้ที่ใบอนุญาตฯ หมดอายุ ในวันที่ 8 ธันวาคม 2567 ประมาณ 200,000 ราย ซึ่งข้อบังคับคุรุสภา กำหนดให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา สามารถยื่นต่ออายุใบอนุญาตฯ ได้ภายใน 180 วันก่อนวันหมดอายุ และสามารถตรวจสอบวันหมดอายุใบอนุญาตฯ ของตนเองได้ผ่านระบบ KSP Self–Service หรือ เว็บไซต์คุรุสภา https://www.ksp.or.th/service/license_search.php

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไป สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้ให้บริการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ทั้งการขึ้นทะเบียน และต่ออายุใบอนุญาตฯ แบบออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถใช้บริการได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ KSP Self – Service บนเว็บไซต์ของคุรุสภา www.ksp.or.th และเพื่อให้การดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตฯ เป็นไปด้วยความสะดวก เรียบร้อย และรวดเร็ว เมื่อยื่นคำขอเข้ามาในระบบพร้อมกับชำระค่าธรรมเนียมเรียบร้อยแล้วขอให้ผู้ยื่นคำขอกลับมาตรวจสอบสถานะเบื้องต้นภายใน 15 วันทำการ เพื่อตรวจสอบว่าเอกสารที่จัดส่งทางออนไลน์นั้น มีความถูกต้อง ครบถ้วน หรือต้องส่งเอกสารเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อประโยชน์ของทุกท่าน และขอย้ำว่าการตรวจสอบสถานะเบื้องต้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เมื่อคุรุสภาได้รับเอกสารครบถ้วนถูกต้อง จึงจะดำเนินการในขึ้นตอนต่อไปได้ แต่หากผู้ยื่นคำขอไม่ตรวจสอบสถานะหรือส่งเอกสารเพิ่มเติมให้เรียบร้อย จะส่งผลให้คำขอดังกล่าวค้างอยู่ในระบบ และคุรุสภาจะไม่สามารถพิจารณาอนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของท่านได้

  ​ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าวอีกว่า วิชาชีพทางการศึกษา ประกอบด้วย ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศน์ ซึ่งทั้ง 4 ประเภทนี้ เป็นวิชาชีพควบคุม ตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ดังนั้น ผู้ที่ประกอบวิชาชีพทั้ง 4 ประเภทนี้ จำเป็นต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพหากผู้ใดประกอบวิชาชีพโดยที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพหมดอายุ หรือ ไม่มีใบอนุญาตฯ จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.สภาครูฯ ในมาตรา 78 และ มาตรา 79แล้วแต่กรณี และตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2565 ได้กำหนดให้ผู้ที่ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตฯ หลังจากวันที่หมดอายุแล้ว จะต้องเสียค่าดำเนินการกรณีขอต่ออายุใบอนุญาตฯ ล่าช้า เป็นเงินเดือนละ 200 บาท แต่ไม่เกิน2,000 บาท นับระยะเวลาตั้งแต่วันที่ใบอนุญาตฯ หมดอายุถึงวันที่ยื่นคำขอต่ออายุ และระยะเวลาที่นับได้ไม่ถึง 1 เดือน ให้นับเป็น 1 เดือน

​“ คุรุสภา พร้อมให้บริการด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแบบออนไลน์ ด้วยระบบ KSP Self – Serviceเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบวิชาชีพทั้งการขึ้นทะเบียน และต่ออายุใบอนุญาตฯ อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพสามารถพิมพ์ใบอนุญาตฯ ได้ด้วยตนเอง ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งจะช่วยลดภาระด้านระยะเวลา และการเดินทาง แก่ผู้ประกอบวิชาชีพทุกคน ตามนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. หากมีข้อสงสัยในด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และ พนักงานเจ้าหน้าที่คุรุสภา ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศ” ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าว.