สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า เอดีบี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ฟิลิปปินส์ ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการอนุมัติการเป็นสมาชิกของอิสราเอล ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2565 แต่ยังไม่มีผล จนกว่าอิสราเอลสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนด และเงื่อนไขของการเป็นสมาชิกได้อย่างครบถ้วน

นายวิคเตอร์ อโบลา นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า อิสราเอลเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ และถือว่ามาจากยุโรป แต่พวกเขายังต้องการพันธมิตรทั่วโลกเพิ่มขึ้น “การเข้าเป็นสมาชิกเอดีบี หมายถึงความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์และการค้าที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม นายเชสตอร์ คาบาลซา นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคง กล่าวว่า การที่อิสราเอลเป็นสมาชิกเอดีบี ท่ามกลางสงครามในฉนวนกาซาซึ่งยังคงยืดเยื้อ อาจทำให้สมาชิกบางประเทศถอนตัว และหันไปสนับสนุน “ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของเอเชีย” (เอไอไอบี) ซึ่งมีจีนเป็นหัวเรือใหญ่ “หรือเราอาจเห็นความขัดแย้งในเอดีบี ตราบใดที่อิสราเอลยังไม่แก้ไขความขัดแย้งในฉนวนกาซา” เขาตั้งข้อสังเกต

อนึ่ง อิสราเอลยื่นเอกสารสมัครเป็นสมาชิกเอดีบี เมื่อเดือน ม.ค. 2565 และเป็นสมาชิกนอกภูมิภาคลำดับที่ 20 เมื่อรวมอิสราเอล ทำให้ปัจจุบัน เอดีบีมีสมาชิกอย่างน้อย 69 ประเทศ มีญี่ปุ่นและสหรัฐ เป็นผู้สนับสนุนเงินทุนหลัก.

เครดิตภาพ : AFP