จากกรณีข่าว ที่ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.มหาดไทย เซ็นคำสั่งปลด “เอกพจน์ ปานแย้ม (วงศ์นาค)” อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ให้พ้นเก้าอี้นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง ปทุมธานี เพื่อเซ่นทุจริตถุงยังชีพช่วงโควิดปี 64 ซึ่งกลายเป็นที่ฮือฮาอย่างมากในบนโลกออนไลน์ โดยวันนี้ทีมข่าวเดลินิวส์ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “เอกพจน์” ชีวิตในเส้นทางการเมือง ที่ชาวบ้านต่างนับถือ จนเคยนั่งเก้าอี้ สส. มาอย่างยาวนานกว่า 4 สมัย

เอกพจน์ วงศ์นาค มีชื่อจริงว่า เอกพจน์ ปานแย้ม เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2512 ที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก็ออกเดินสายร้องเพลงลูกทุ่งไปตามที่ต่าง ๆ พร้อมกับเรียนการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ไปด้วย โดยเพลงที่ได้รับความนิยมและสร้างชื่อให้แก่เอกพจน์ คือ เพลงทหารเกณฑ์คนจน สังกัดค่ายชัวร์ออดิโอ ด้วยการชักชวนของ เด๋อ ดอกสะเดา และมีชื่อเสียงเคียงคู่กับ สุนารี ราชสีมา

เส้นทางการเมือง
ในปลายปี พ.ศ. 2539 เอกพจน์ลงสมัครรับเลือกตั้งในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี บ้านเกิด และได้รับการเลือกตั้ง โดยชนะทั้ง นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ และนางวาณี หาญสวัสดิ์ สส.เก่าเจ้าของพื้นที่ยาวนาน ซึ่งทำให้เอกพจน์ได้กลายมาเป็นนักร้องลูกทุ่งคนแรกที่ได้เป็น สส.

จากนั้นเอกพจน์ได้ศึกษาต่อจนจบในระดับปริญญาตรี ที่สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และศึกษาต่อในระดับปริญญาโทรัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

การเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2544 ได้ลงสมัครในพื้นที่เดิม สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งอีก ในการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2548 ได้ย้ายไปสังกัดพรรคชาติไทย ซึ่งก็ได้รับการเลือกตั้งอีก และในการเลือกตั้งในปลายปี พ.ศ. 2550 ได้ลงเลือกตั้งอีกครั้งเป็นครั้งที่ 4 ใน จ.ปทุมธานี สังกัดพรรคชาติไทย

ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2551 เมื่อพ้นจากการถูกตัดสิทธิทางเมือง จึงลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่เดิม สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ในการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2557 แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ทั้งนี้ เอกพจน์ ได้หันมาทำงานการเมืองท้องถิ่น โดยเขาเป็นหัวหน้าทีม “เพื่อนเอกพจน์” และลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และได้รับเลือกตั้ง

เครื่องราชอิสริยาภรณ์
– พ.ศ. 2551 เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นสูงสุด มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.)
– พ.ศ. 2546 เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสูงสุด มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.)

ผลงานเพลง
– เรารอเขาลืม
– มีแฟนหรือยัง
– ทหารเกณฑ์คนจน
– หนุ่มทุ่งคอยเธอ
– เชื่อผมเถอะน่า
– แอบฝัน
– เพียงฝัน
– ห้องนอนคนจน
– รักเพราะรอยยิ้ม
– คนสวยผิดนัด
– ไอ้หนุ่ม ต.ช.ด.
– สาวโรงงานคนสวย
– เก็บแผลใจมาบ้านนา
– จดหมายเปื้อนฝุ่น
– ชายใจเดียว
– ใจตรงกัน
– น่ารัก น่ารัด