นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือในหลายจังหวัด นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล มีความห่วงใยในปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ประสบภัย จึงได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ วันที่ 28 -29 กันยายน 2567 เพื่อติดตามสถานการณ์ และเร่งรัดการฟื้นฟูพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัยและให้กําลังใจผู้ประสบภัยที่จังหวัดเชียงราย 

โดยจากการลงพื้นที่ ได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ที่น้ำลดและกำลังฟื้นฟูบ้านเรือนให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ จากโคลนที่น้ำพัดมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งพี่น้องประชาชนประสบปัญหาในการทำความสะอาด เนื่องจากหลังน้ำลด ได้เกิดโคลนหนาครอบคลุมทั้งในบ้านเรือน อาคารที่พัก ห้างร้าน ถนน ที่อยู่ในจุดที่ถูกน้ำท่วม ดังนั้น ประชาชนจึงได้ใช้บริการรถตักดินในการนำดินออก แต่พบว่ามีบางแห่งที่ค่าบริการปรับขึ้นสูงกว่าปกติ จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเข้มงวดในการตรวจสอบการคิดค่าบริการรถตักดินในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพื้นที่อื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาค่าบริการรถตักดินเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ไม่ซ้ำเติมกันในภาวะวิกฤต

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาค่าบริการ และเข้มงวด ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นค่าบริการรถตักดินอย่างไม่เป็นธรรมกับประชาชน หากพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด โดยกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นเป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ