มาแล้ว! อีเวนต์สุดพิเศษ Meta Connect 2024 ที่จะรวบรวมทุกสิ่งทุกอย่าง โดยไฮไลท์สำคัญของงานนี้ ก็จะมีแกตเจตใหม่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Quest 3S, แว่นตา AR Orion และ การอัปเดต Meta AI

นอกจากนี้ ทีเซอร์เกี่ยวกับ “แว่นตาเวทมนตร์” ที่ผู้เชี่ยวชาญด้าน XR ของ Meta ได้พูดถึงมานานเกือบทศวรรษ ในขณะเดียวกัน ทางบริษัทก็ยังคงพัฒนาเครื่องมือ AI ใหม่ สำหรับแว่นตา Ray-Ban และแพลตฟอร์มโซเชียลอย่างต่อเนื่อง นี่คือทุกสิ่งที่บริษัทประกาศในงาน Meta Connect 2024

แล้วแกตเจตใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นภายในงาน Meta Connect 2024 ไปอ่านกันต่อได้เลย

แว่นตา AR Orion

แม้ว่าในปีนี้ แว่นตา AR Orion จะยังไม่มีวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ และมีโอกาสที่จะไปเปิดตัวในปี 2027 แต่ทาง Meta ก็ได้กล่าวไว้ว่า Orion จะเปิดตัว “ในอนาคตอันใกล้” ส่วนรุ่นตัวจำลองต้นแบบ (Prototype) ของผลิตภัณฑ์ตัวเต็มนั้น ก็ได้เริ่มแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่อาจวางจำหน่ายให้ลูกค้าได้จริง มากกว่าการเป็นอุปกรณ์วิจัยที่กินเวลาอีกหลายทศวรรษกว่าจะวางจำหน่ายแล้ว!


แว่นตา AR Orion นี้ จะมาพร้อมกับโปรเจกเตอร์ขนาดเล็กที่แสดงภาพโฮโลแกรมลงบนเลนส์ โดยทาง Meta ได้อธิบายว่าพวกมันมีมุมมองที่กว้างและความสามารถในการมองที่สมจริง เซ็นเซอร์สามารถติดตามเสียง การมองตา การเคลื่อนไหวของมือ และอินพุตผ่านสายรัดข้อมือ EMG (Electromyography)


แว่นตาจะผสานการรับข้อมูลจากเซ็นเซอร์เหล่านั้นเข้ากับความสามารถของ AI Meta ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถมองเข้าไปในตู้เย็นและถาม AI ที่ติดตั้งในตัวให้สร้างสูตรอาหารตามวัตถุดิบที่มี เป็นต้น นอกจากนี้ แว่นตารุ่นใหม่ยังรองรับการโทรผ่านวิดีโอ การส่งข้อความบนแพลตฟอร์มของ Meta และแอปพลิเคชั่นชั้นนำ เช่น Spotify, YouTube และ Pinterest

META QUEST 3S

ชุดหูฟัง VR รุ่นใหม่ปีนี้ จะมุ่งเน้นที่ระดับมือใหม่ มากกว่าผู้ใช้งานที่ต้องการเทคโนโลยีล้ำสมัย โดยตัว Meta Quest 3S ที่มาในราคา 300 ดอลลาร์สหรัฐ จะเป็นแกตเจตรุ่นน้องของ Quest 3 รุ่นปีที่แล้ว (2023) โดยลดราคาลงจากรุ่นไฮเอนด์ด้วยการลดต้นทุนเลนส์ ลดความละเอียด และพื้นที่จัดเก็บที่น้อยลงกว่าเดิม


ชุดหูฟังนี้ใช้เลนส์ Fresnel ที่ผู้ใช้ Quest 2 จะคุ้นเคยเป็นอย่างดี แทนที่จะเป็นเลนส์ทรงแพนเค้กรุ่นไฮเอนด์ที่มีใน Quest 3 โดยความละเอียดจะอยู่อยู่ที่ 1,832 x 1,920 (หรือ 20 พิกเซลต่อองศา/PPD) ซึ่งลดลงจากเดิมที่มีขนาด 2,064 x 2,208 (25 พิกเซลต่อองศา/PPD) โดยทาง Meta กล่าวว่ามันทำให้มุมมองของรุ่นราคาประหยัดนี้ลดลงเล็กน้อยเช่นกัน


Quest 3S เริ่มต้นด้วยพื้นที่เก็บข้อมูลเพียง 128GB ซึ่งอาจเต็มได้อย่างรวดเร็วหลังจากติดตั้งเกมขนาดใหญ่เพียงไม่กี่เกม แต่หากลูกค้ายอมจ่ายเงินเพิ่ม 400 ดอลลาร์สหรัฐ ก็จะสามารถอัปเกรดเป็น 256GB ที่เหมาะสมกว่า ในขณะเดียวกัน ทาง Meta ก็ได้ปรับลดราคา Quest 3 รุ่น 512GB ลงเหลือ 500 ดอลลาร์จาก 650 ดอลลาร์เป็นที่เรียบร้อย


ชุดหูฟังอาจใช้งานได้นานกว่า Quest 3 ในแง่ของอายุการใช้งานแบตเตอรี่ โดยทาง Meta ประมาณการว่า Quest 3S จะใช้งานได้นาน 2.5 ชั่วโมง ในขณะที่ Quest 3 มีอายุการใช้งาน 2.2 ชั่วโมง


ผู้ที่สั่งซื้อ Quest 3S (และ Quest 3) ตั้งแต่เริ่มเปิดวางขาย จนถึงเดือนเมษายน 2025 จะได้รับโบนัสพิเศษจากซีรีส์ Batman ด้วยการได้รับเกม Batman: Arkham Shadow ผ่าน VR ที่จะเปิดตัวในเดือนหน้าไปฟรี!

Quest 3S เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าแล้ว และจะเริ่มจัดส่งในวันที่ 15 ตุลาคม เป็นต้นไป

ยกเลิกการผลิตแกตเจตรุ่นเก่า!

เพื่อเฉลิมฉลองการมาถึงของ Meta Quest 3S ทำให้ทาง Meta จะยุติการผลิต Quest 2 และ Quest Pro ภายในสิ้นปีนี้ ทางบริษัทกล่าวว่าการขายจะดำเนินต่อไปจนกว่าสินค้าจะหมดหรือจนถึงสิ้นปี แล้วแต่ว่าอะไรจะมาก่อน


ตอนนี้ ทางบริษัทมองว่า Quest 3S ซึ่งมีความสามารถด้านความเป็นจริงที่ดีกว่ามาก เป็นรุ่นราคาประหยัดใหม่ ดังนั้น Quest 2 ราคา 200 ดอลลาร์จึงไม่มีที่ยืนอีกต่อไป ส่วนรุ่น Quest Pro ซึ่งไม่เคยได้รับความนิยมมากนักในหมู่ผู้บริโภค รวมถึงยังมีคุณภาพของกล้องและวิดีโอพาสทรูที่ด้อยกว่ารุ่น Quest 3 แล้วถึงแม้ว่ารุ่น Quest Pro จะเคยเปิดตัวในฐานะอุปกรณ์ของ Metaverse แต่ตอนนี้อุตสาหกรรมนี้ก็เปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับคำว่า AI มากขึ้น ทำให้ชุดหูฟังนี้ที่เคยเปิดตัวในราคา 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ ต้องลดราคาลงเหลือ 1,000 ดอลลาร์เท่านั้น!

การอัปเดตแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban Meta

แม้ว่าอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์จะยังคงเหมือนเดิม แต่ Meta กำลังเพิ่มฟีเจอร์ AI ใหม่ ๆ ให้กับแว่นตากันแดดอัจฉริยะของตัวเอง แว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban Meta จะได้รับการอัปเดต “ผู้ช่วย AI” เป็นครั้งแรก!


ผู้ช่วย AI จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนตามสิ่งที่เห็นได้ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถพูดว่า “เฮ้ Meta เตือนให้ฉันซื้อหนังสือเล่มนั้นวันจันทร์หน้า” เพื่อสร้างการแจ้งเตือนสำหรับสิ่งที่คุณเห็นในห้องสมุด แว่นตายังสามารถสแกน QR โค้ดและหมุนหมายเลขโทรศัพท์จากข้อความที่ระบบจดจำได้อีกด้วย


ผู้ช่วยของ Meta จะตอบสนองต่อคำสั่งที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการจดจำคำสั่งที่เป็นทางการเพื่อเรียกใช้งานมัน แต่ผู้ใช้สามารถใช้ถ้อยคำที่ไม่เป็นทางการมากขึ้นเช่น “นี่มันคืออะไร” นอกจากนี้ AI ยังสามารถจัดการกับคำถามติดตามผลที่ซับซ้อนเพื่อการสนทนาที่ราบรื่นยิ่งขึ้นกับเพื่อนหุ่นยนต์ที่อยู่ในแว่นกันแดดของผู้ใช้ได้อีกด้วย


ตามข้อมูลของ Meta ฟีเจอร์การแปลงแบบใหม่ของแว่นก็เริ่มพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น แม้ว่ารุ่นของปีที่แล้วจะมีปัญหากับข้อความที่ยาวขึ้น แต่ตอนนี้ทางบริษัทได้กล่าวว่าซอฟต์แวร์ที่พวกเขาพัฒนาขึ้นใหม่ จะสามารถแปลข้อความที่ยาวกว่าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การแปลสดจะรองรับภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ภายในสิ้นปี 2024

การอัปเดต Meta AI

ในการนำเสนอครั้งนี้ ทางบริษัทกล่าวว่า Meta AI รองรับการแชทด้วยเสียงแล้ว แม้ว่าความสามารถนี้จะมีอยู่แล้วก่อนหน้านี้ แต่ก่อนหน้านี้มันจำกัดอยู่แค่ในแว่นตา Ray-Ban เท่านั้น ทำให้ Meta ได้ร่วมมือกับผู้มีชื่อเสียงหลายราย เพื่อดึงดูดลูกค้าเข้าสู่แชตบอตมากขึ้น!

ทำให้ตอนนี้ ผู้ใช้สามารถได้ยินเสียงของแชตบอต Meta ที่ตอบกลับมาในน้ำเสียงที่ไพเราะของผู้มีชื่อเสียงหลายคน เช่น John Cena, Dame Judi Dench, Awkwafina, Keegan Michael Key และ Kristen Bell


AI ของ Meta สามารถแก้ไขรูปภาพด้วยคำสั่งข้อความ เช่น การเพิ่มหรือลบวัตถุ หรือการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ฉากหลังหรือเสื้อผ้า การแก้ไขภาพด้วย AI จะพร้อมใช้งานบนแอปโซเชียลของ Meta รวมถึง Instagram, Messenger และ WhatsApp

ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ได้นำเสนอ โมเดล Llama 3.2 AI ของ Meta ที่มีความสามารถในการมองเห็น มันสามารถวิเคราะห์และอธิบายภาพได้ ซึ่งเป็นการแข่งขันกับฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกันใน ChatGPT และ Claude ของ Anthropic เลยทีเดียว!

ทั้งหมดนี้ ก็คือคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นภายในงาน Meta Connect 2024 แล้วทุกคนสนใจในสินค้าตัวไหนกันบ้าง ก็ลองไปติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ Meta Connect 2024 | Meta Store กันได้เลย!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: Meta Connect 2024