ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี น.ส.เอกรัตน์ นาคาคง รอง ผวจ.เพชรบุรี พร้อมด้วย พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ คณะกรรมการ ร่วมประชุมการจัดแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบใจเกินร้อย และการแข่งขันจักรยานปั่นเพื่อชีวิต ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ 30–31 ต.ค. 64

พล.อ.เดชา เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยาน 2 ประเภท คือจักรยานปั่นเพื่อชีวิต และใจเกินร้อย เป็นการจัดในลักษณะสนามต่างจังหวัด เฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่งที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ เอาไปเสริมให้เป็นนักกีฬาทีมชาติ ทั้งรุ่นยุวชนเยาวชน และประชาชนทั่วไป โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัล และเหรียญรางวัลให้กับนักกีฬา โดยมีพระนามาภิไธยย่อ ที่ด้านหลังของเหรียญนักกีฬาที่มาแข่งขัน เมื่อได้รับจะเกิดความภาคภูมิใจ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อวงการจักรยาน สำหรับการจัดสนามแข่งขันที่แก่งกระจาน เพื่อจะได้เห็นบรรยากาศธรรมชาติของพื้นที่ของมรดกโลกสวยงาม เพราะเป็นสนามสุดท้ายมีความสำคัญ คือ ใครชนะสนามนี้ รวมกับ 3 สนามจะได้ถ้วยพระราชทาน

นอกจากนั้นนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่เพียงแต่การใช้พื้นที่เพื่อการแข่งขันเท่านั้น แต่ยังมุ่งหวังถึงการช่วยฟื้นเศรษฐกิจ ให้พ่อค้า แม่ขาย มีรายได้ จากสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งการเตรียมพร้อมการเปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยว ที่จะมีการถ่ายทอดให้ทุกคนได้เห็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเพชรบุรี ซึ่งนอกจาการแข่งขันจักรยานแล้ว ยังมีกิจกรรมการปลูกต้นไม้ในพื้นที่มรดกโลก สานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และกิจกรรมการอบรมการขี่จักรยานอย่างปลอดภัย ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ โดยในวันที่ 30 ต.ค.จะเป็นการแข่งขันเสือภูเขาใจเกินร้อย วันที่ 31 ต.ค. จะเป็นการแข่งขันเรื่องความเร็ว ซึ่งจะมีทั้งนักปั่นชาวต่างชาติ และชาวไทย รวมถึงนักกีฬาคนพิการ ก็มาร่วมแข่งด้วย ภายใต้มาตรการการป้องกันโควิดณ พื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน