เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหลายพื้นที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ริมแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน ใน จ.นครสวรรค์ ต่างมีการนำเรือที่เคยใช้ในช่วงน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา ออกมาซ่อมแซม เพื่อให้พร้อมใช้หากเกิดน้ำท่วมในปีนี้

นายมนัส โมคภัย ชาวบ้านหมู่ 14 ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ บอกว่า บ้านของตนอยู่ติดริมน้ำคลองบางเคียน ซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำยมที่ไหลมาจาก จ.พิจิตร ซึ่งตอนนี้มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว วันละกว่าฝ่ามือหรือกว่า 10 เซนติเมตร และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่งเข้าท่วมในหมู่บ้านได้ด้วย จึงทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างต้องรีบนำเรือที่ชำรุดจากที่เคยใช้ในช่วงฤดูน้ำหลากที่ผ่านมา ออกมาซ่อมแซมเพื่อให้พร้อมใช้ในทันทีหากเกิดน้ำท่วมขึ้น

“ส่วนสาเหตุที่ต้องนำเรือออกมาซ่อมในช่วงปลายฤดูน้ำนั้น ก็เนื่องจากว่าที่ผ่านมาในพื้นที่มีน้ำน้อย จึงคาดว่าน้ำจะไม่ท่วมในปีนี้ แต่ปรากฏว่า สถานการณ์ไม่ค่อยน่าไว้วางใจนัก เนื่องจากที่ผ่านมา มีฝนตกหนักติดต่อกันทางภาคเหนือหลายวัน และจากการที่ติดตามข่าวสาร ก็พบว่า เริ่มมีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทั้ง จ.พิษณุโลก และ จ.พิจิตร บ้างแล้ว จึงต้องเตรียมความพร้อมในการนำเรือออกมาซ่อมแซมเอาไว้ก่อน หากน้ำท่วมจริงจะได้มีเรือใช้ทันที” นายมนัส กล่าว