จากกรณีที่มีผู้เสียหายจำนวนมาก ที่ซื้อทองออนไลน์จาก “แม่ตั๊ก กรกนก” แม่ค้าไลฟ์สดชื่อดัง ที่เป็นการขายทองที่ร้านของ “ป๋าเบียร์” ผู้เป็นสามี แต่ลูกค้าที่ซื้อทองจาก “แม่ตั๊ก กรกนก” นำไปขายร้านอื่น แต่กลับขายไม่ได้ราคา จนทำให้เกิดเป็นดราม่าร้อนแรง จนเจ้าตัวได้ออกมายืนยันกลางรายการดังแล้วว่า ทองคำดังกล่าว ไม่ใช่ทองปลอม และตนนั้นจะรับซื้อกลับคืนในราคาเดิม จนต่อมามีเพจชื่อดัง เปิดข้อสงสัยเกี่ยวกับธุรกิจ แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ขายอะไร ทำไมถึงมีบริษัทมูลค่าเกือบพันล้านบาท หลังเจ้าตัวกับสามี กำลังถูกวิจารณ์เกี่ยวกับกระแสทองคำอย่างหนัก ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้
เปิดอาณาจักรธุรกิจ ‘แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์’ ขายอะไร ทำไมถึงรวยเกือบพันล้าน?

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 67 เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาไปส่องความปัง เปิดประวัติ “แม่ตั๊ก กรกนก” ผู้ที่มีชื่อเสียงและมีผู้ติดตามมากถึง 4.6 ล้านคน จากเด็กเก็บของเก่า และบ้านล้มละลาย สู้ชีวิตจนกลายเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่รวยระดับพันล้าน

สำหรับ “แม่ตั๊ก กรกนก” ได้โพสต์คลิปวิดีโอเผยแพร่ผ่านเพจ “Kornkanok Suwanbu” โดยเล่าว่า เธอเป็นคนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเกิดที่อำเภอเกาะสมุย เธอเกิดและโตมากับพ่อแม่ที่ทำธุรกิจร้านรับซื้อของเก่า แต่ว่ามีอยู่เหตุการณ์หนึ่งที่ชีวิตพลิกผัน จนถึงจุดที่หนักที่สุด คือ คุณพ่อได้เสียชีวิตลง และตอนขณะนั้นเธออายุ 12 ขวบ จึงทำให้ที่บ้านจากฐานะร่ำรวย กลับล้มละลายตกวูบลงไป เพราะว่าสิ่งที่คุณพ่อทำไว้ไม่สามารถสานต่อได้ คุณแม่ที่เป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ ต้องมาคอยยกของเก่า ยกเศษเหล็ก เศษกระดาษจากร้านรับซื้อของเก่า โดยไม่มีเงินจ้างลูกน้อง

เป็นภาพที่เธอจำได้แม่นมากว่า “แม่เหนื่อยมา และแม่ก็สู้ทุกอย่าง” ด้วยความที่เธออยากช่วยแบ่งเบาภาระ อะไรก็ได้ที่ทำแล้วได้เงิน เธอทำหมดเลย ไปแจกโบรชัวร์บนสะพานลอยหน้ารามคำแหง ได้วันละ 300-500 บาท รับจ้างล้างจานเป็นพาร์ทไทม์ วันละ 145 บาท ทำร้านอาหารไทยเป็นเด็กเสิร์ฟ แต่ด้วยความที่เธอซุ่มซ่าม ก็เสิร์ฟอาหารคว่ำลงไป จึงถูกเขาหักเงินจนไม่เหลืออะไรเลย หรือจะนับรถข้างถนนที่ผ่านของกรมทางหลวง ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงครึ่ง ได้วันละ 500 บาท

จุดเปลี่ยนในชีวิตเธอ คือ ได้จองล็อกขายของในตลาดนัด ตลาด กกท.รามคำแหง ค่าเช่าตอนนั้น 2 ล็อก ประมาณ 500 กว่าบาท รวมค่าอื่นๆ ประมาณ 700 กว่าบาท เธอขายอาหารเสริม ขายครีม ขายอาหารเสริม ขายของเบ็ดเตล็ด ไปหิ้วมาจากสำเพ็งมาขาย แต่ก็ขายไม่ได้ทุกวัน เพราะมีบางวันก็เจอฝนตก แต่เธอก็สู้มาตลอด กางเต็นท์ผ้าใบขายต่อ คนอื่นเก็บร้าน แต่อย่างน้อยก็มีคนมาเดินตลาดบ้าง เพราะร้านอยู่ริมถนน คนอื่นมองไม่เห็นโอกาส เขาบอกว่าฝนตกขายไม่ได้ แต่เราเป็นร้านเดียวที่เปิด จนขายได้กำไรวันละ 3,000 บาท

กระทั่งเธอมารู้จักธุรกิจขายของออนไลน์ ไม่มีใครสอนออนไลน์ เธออยู่กับการขายออนไลน์มาเป็นระยะเวลา 2 ปี เป็นยุคแรกในการขายของออนไลน์ เอารีวิวก่อนหลัง อ้วนผอมของเธอมาโพสต์ จนคนมองว่าแปลก เมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่เธอได้กำไรจากการโพสต์เดือนละเป็นแสน ตอนนั้นก็มีคนมาด่าเธอด้วย ซึ่งเธอบอกว่า “ชีวิตตั๊กก็อยู่กับคำว่า โดนว่ามาตลอด แต่คำที่คนอื่นว่า หรือดูถูกเหยียดหยาม จริงแล้วเป็นพลังบวกให้กับเรา สิ่งที่คุณพูดไม่จริง และเธอจะพิสูจน์ให้ดูว่า เราเป็นของจริง ไม่ใช่ของปลอม” อีกทั้งเธอยังบอกอีกว่าทอง เป็นความชอบของเธอ เมื่อก่อนมีเล็กๆ น้อยๆ ต้องเอาไปขายบ้างจำนำบ้าง ไม่เคยมีติดตัวเป็นของตัวเอง แต่วันนี้ เรามีเงินไม่ถึงล้าน ไปซื้อทอง 3 แสน แล้วรู้สึกว่าเดี๋ยวกลับมาหาเงินใหม่ และไปซื้อใหม่อีก

อย่างไรก็ตาม “แม่ตั๊ก กรกนก” เล่าอีกว่า สะสมอีกทีในเซฟที่อยู่ธนาคาร มีทองในเซฟประมาณร้อยๆ ล้าน บริษัท ที่ดิน อสังหาฯ เงินสด รวมแล้วประมาณมากกว่า 200 ล้าน เธอใช้จุดความล้มเหลวนี้ ขอบคุณตัวเอง และใช้บทเรียนที่ผ่านมาทั้งหมด เพื่อเริ่มใหม่ “ล้มเเล้วต้องลุกเลย ล้มแล้วห้ามท้อ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณลุกไว โอกาสความสำเร็จก็จะมาหาคุณไว”

ขอบคุณข้อมูล : Kornkanok Suwanbu