เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 ก.ย. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 3/2567 โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานราชการในพระองค์ พล.อ.ท.ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และคุณหญิงจันทนี ธนรักษ์ ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย 

โดยนายกฯ กล่าวแจ้งต่อที่ประชุม ถึงการรายงานการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในห้วงเวลาที่ผ่านมาว่า รัฐบาล หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในส่วนของการจัดพิธีการ และการจัดโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ดำเนินการไปได้อย่างเรียบร้อย สมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นการรับทราบผลการดำเนินงาน และติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ และพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมตามระเบียบวาระต่อไป 

นายกฯ ยังได้กล่าวขอบคุณ พล.อ.ท.ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ให้เกียรติมาร่วมการประชุมในวันนี้ และหากมีข้อแนะนำประการใด ขอให้นำเสนอรายละเอียดให้ทราบ 

จากนั้นที่ประชุมได้รับทราบรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ทั้งนี้ในส่วนของการดำเนินงานในส่วนของคณะกรรมฝ่ายจัดพิธีการฯ ได้มีการเตรียมความพร้อม การจัดพระราชพิธี และพิธีเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ตามหมายกำหนดการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ได้แก่ 1.พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันที่ 27 ต.ค. 2567 เวลา 15.00 น. ที่วัดอรุณราชวราราม 2.พระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ที่วัดพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ในวันที่ 28 ต.ค. 2567 เวลา 17.00 น. 3.พิธีสวนสนามและถวายสัตย์ปฏิญาณตนของทหารรักษาพระองค์ พุทธศักราช 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินในพิธีฯ ในวันที่ 3 ธ.ค. 2567 เวลา 17.00 น. ที่พระลานพระราชวังดุสิต 

สำหรับการเตรียมการจัดพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดแนวทางการจัดผู้เฝ้าฯ รับเสด็จ ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตรา ดังนี้ 1.บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 8 สวนหลวงพระราม 8 โดยมีผู้เฝ้าฯ จำนวนประมาณ 1,800 คน ประกอบด้วย คณะรัฐมนตรีพร้อมคู่สมรส คณะทูตานุทูตและกงสุลต่างประเทศประจำประเทศไทย ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทยพร้อมคู่สมรส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการตุลาการ ข้าราชการทหารและตำรวจ ข้าราชการพลเรือนและภาคีเครือข่ายภาคเอกชน 2.บริเวณสวนสันติชัยปราการ จำนวน 2,000 คน ประกอบด้วย ประธานองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญพร้อมคู่สมรส ประธานองค์กรอิสระพร้อมคู่สมรส ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ข้าราชการกรุงเทพมหานคร และประชาชน (กรุงเทพมหานครรับผิดชอบการจัด ผู้เฝ้าฯ ที่บริเวณสวนสันติชัยปราการ)

ทั้งนี้ กรมประชาสัมพันธ์ได้มีการเตรียมความพร้อมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 27 ต.ค. 2567 รวมทั้งพิธีสวนสนามและถวายสัตย์ปฏิญาณตนของทหารรักษาพระองค์ ที่พระลานพระราชวังดุสิต วันที่ 3 ธ.ค. 2567 และพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) จาก สาธารณรัฐประชาชนจีน มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้รับชมและรับฟัง เพื่อร่วมกันแสดงถึงความจงรักภักดีและความสามัคคีของปวงชนชาวไทย เนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ด้วย

“รัฐบาลขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้รายงานความคืบหน้าใน 10 โครงการของรัฐบาล รวมทั้งโครงการอื่น ๆ ที่เข้าร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ และการร่วมกิจกรรมกับประชาชน โดยโครงการต่าง ๆ นั้น ส่วนมากแล้วเสร็จสมบูรณ์ไปกว่า 70% ส่วนที่เหลือยังจะดำเนินการต่อไปจนกว่าจะได้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งมีโครงการที่สำคัญที่จะเกิดขึ้นภายในช่วงสิ้นปีนี้ เช่น ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน การอัญเชิญพระเขี้ยวแก้วจากประเทศจีน เป็นต้น สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนประชาชน องค์กร มูลนิธิและภาคเอกชนต่าง ๆ ได้ร่วมกันแสดงถึงความจงรักภักดีและความสามัคคีของปวงชนชาวไทย เนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย” นายกรัฐมนตรี กล่าว.