เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขาฯผู้ว่าฯกทม. และโฆษกกทม. เผยถึงการจัดการจราจร Car Free Day บรรทัดทองตามที่สังคมตั้งข้อสังเกตหลายประเด็น หนึ่งในนั้นคือเรื่องงบประมาณว่า กิจกรรมดังกล่าวสำเร็จได้เพราะความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน ประชาชน เป็นต้น โดยกทม.เป็นเพียงแกนกลางประสานสนับสนุนเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ โดยไม่ได้ใช้งบจัดกิจกรรมแม้แต่บาทเดียว

รวมถึงสีก็ได้รับการสนับสนุนจากเอกชย ไม่ใช่สีทาถนน เพราะตั้งใจให้ล้างออกง่าย เพื่อคืนสภาพถนนที่สมบูรณ์ให้ประชาชนใช้งานตามปกติ ย้ำไม่ได้ลาดยางมะตอยทับ แต่จุดใดที่ควรซ่อมแซมก็จะดำเนินการซ่อมแซมต่อไป

โฆษกกทม. กล่าวต่อว่า การทาสีถนนเป็นการทดลองลดขนาดถนน (Street Diet) และการเดินข้ามถนนทแยงมุม เป็นการทดลองโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วมการดำเนินนโยบายเพื่อเมืองอย่างยั่งยืน เป้าหมายระยะสั้นคือ การทดลองทำถนนคนเดิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Bangkok Car Free 2024 ทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจ จัดระเบียบทางเท้าและร้านค้า สร้างกิจกรรมนันทนาการ

ส่วนเป้าหมายระยะยาวคือ แผนพัฒนาย่านบรรทัดทองที่ประชาชนได้ประโยชน์ร่วมกัน ขณะนี้กทม.กำลังวิเคราะห์แบบสอบถามจากประชาชนที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเตรียมขยายผลสู่การพัฒนาย่านอื่นๆ

ส่วนความกังวลเรื่องการทาสี การเลือกใช้สีผิดประเภทที่อาจทำให้รถยนต์ลื่น สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมนั้น ชี้แจงว่าได้ข้อมูลแนะนำจากช่างเชี่ยวชาญของบริษัทผู้สนับสนุน เมื่อกิจกรรมเสร็จทีมงานได้ล้างออกทั้งหมด สีที่ใช้จึงเป็นสีที่จะไม่อยู่คงทนตลอด สำหรับกรณีสีมีพิษ จากข้อมูลของบริษัทผู้บริจาคสีชนิดนี้เมื่อแห้งจะเป็นแผ่นฟิล์มและจะถูกกรองได้ ไม่ละลายลงแหล่งน้ำ และสีได้รับมาตรฐานที่ได้รับฉลากเขียวจาก สมอ.

อย่างไรก็ตาม จะขอนำความคิดเห็นนี้ไปพัฒนาต่อ และจะระวังไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ และขอน้อมรับทุกความเห็นเพื่อนำไปไปปรับปรุงต่อไป.