เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเนินกุ่ม ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำในคลองเนินกุ่ม ที่รับน้ำต่อเนื่องมาจาก ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ขณะนี้ปริมาณน้ำในคลองเนินกุ่มได้ล้นตลิ่งในปริมาณที่สูงและแรงมากส่งผลให้น้ำที่ล้นคลองไหลเข้าท่วมพื้นที่หมู่ที่ 1, 3, 4, 5, 6 และ หมู่ 10 ของ ต.เนินกุ่ม เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะบริเวณวัดเนินกุ่ม ซึ่งเป็นสถานที่จัดแข่งขันเรือบกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น จากสภาพที่เคยแห้ง วันนี้ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30-40 ซม.

ในทุกๆ ปี น้ำท่วมในเขต ต.เนินกุ่มนั้น มักจะได้รับผลกระทบเป็นประจำเมื่อมีฝนตกหนักในเทือกเขาเพชรบูรณ์ น้ำที่ท่วมในเขต ต.ชมพู จะไหลมาลงสู่ คลองเนินกุ่ม ปกติแล้วจะล้นบริเวณริมตลิ่ง ลักษณะมาไวไปไว ท่วมไม่นานมากนัก ประมาณ 2-3 ชั่วโมง มวลน้ำก็จะไหลลงสู่พื้นที่ต่ำเข้าสู่ จ.พิจิตร ต่อไป

แต่ปีนี้น้ำที่ล้นจากคลองเนินกุ่มค่อนข้างมาก มวลน้ำปริมาณเยอะและไหลแรง น้ำท่วมนานถึง 2 วัน มวลน้ำไหลท่วมผิวจราจรถนนสายหลักคือถนนสันติบันเทิง-เนินกุ่ม บางกระทุ่มด้วย รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ แต่หากเป็นรถกระบะ หรือรถยกสูง ยังสามารถสัญจรผ่านได้ปกติ

นางวิรัตน์ ใจซื่อ กำนันตำบลเนินกุ่ม กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านเนินกุ่ม กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ลงสู่คลองชมพู อ.เนินมะปราง ได้ไหลลงสู่คลองเนินกุ่ม ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ความแรงของกระแสน้ำส่งผลให้พนังกั้นคลองน้ำแตกหลายจุด ในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1, 3, 4, 5, 6 และ หมู่ 10 น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในย่านตลาด ตั้งแต่คืนวันที่ 24 ก.ย. ต่อเนื่องมาจนถึงเช้าวันที่ 25 ก.ย. เบื้องต้นได้รายงานความเสียหายครั้งนี้ไปทาง อ.บางกระทุ่ม แล้ว เพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบว่า ทั้งพระสงฆ์ ชาวบ้าน กู้ภัย ทหาร และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเนินกุ่ม ได้ช่วยกันขนกระสอบทรายมาอุดรูรั่วบริเวณริมคลองเนินกุ่มด้านหลังวัดเนินกุ่ม เพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าท่วมชุมชนและบริเวณวัดเนินกุ่ม ซึ่งในช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. วันนี้ ระดับน้ำได้เริ่มลดลงเล็กน้อย และคาดว่าในวันนี้ถ้าไม่มีฝนตกซ้ำ ระดับน้ำจะค่อยๆ ลดลงตามลำดับ

ด้านนายปริวัชร วัชรวิภา นายอำเภอบางกระทุ่ม กล่าวว่า ขณะนี้น้ำที่ท่วมได้กระจายเป็นวงกว้างในหลายตำบล เนื่องจากเมื่อคืนได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ประกอบกับน้ำจากพื้นที่เทือกเขาเพชรบูรณ์ ด้านอำเภอเนินมะปราง ได้หลากลงมาสมทบ และในขณะนี้ในพื้นที่ยังคงมีฝนตกปรอยๆ ไม่ตกหนัก ทาง อ.บางกระทุ่ม ได้ประสานงานหน่วยงานให้ใช้รถแบ๊กโฮเร่งขุดระบายน้ำ พร้อมทั้งกั้นกระสอบทราย แต่เนื่องจากน้ำไหลแรง ทำให้มีกระสอบทรายหลายจุดแตก น้ำไหลทะลัก ซึ่งก็ได้พยายามระดมคนช่วยกันซ่อมและอุดน้ำ ป้องกันในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ และบริเวณวัด โบราณสถานสำคัญ

นอกจากนี้ ยังขอให้ทางชลประทานได้ขุดลอกพื้นที่เร่งกระจายน้ำออกไปพื้นที่ทุ่งกว้าง และลงแม่น้ำน่านโดยเร็ว เพื่อลดปริมาณน้ำที่ท่วมขังสูงลงไป โดยคาดว่าหากวันนี้ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ก็เชื่อว่าน้ำจะทรงตัวและค่อยๆ ลดปริมาณลงจนกระทั่งกลับสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วันนี้.