เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่สำนักงานชลประทานที่ 1 ถนนทุ่งโฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาประชุมที่ศูนย์ War Room ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2567 โดยมี นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1, นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1, นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่, นายดุสิต พงศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ ทางชลประทานได้นำเรียนถึงสถานการณ์น้ำในปัจจุบันและการคาดการณ์ระดับน้ำที่จะเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งแนวทางในการบริหารจัดการน้ำที่เร่งระบายน้ำในลำน้ำแม่ปิง การกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อให้ระดับน้ำไหลผ่านได้สะดวก การเตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ กำลังเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

วิกฤติ ‘น้ำปิง’ ไหลท่วมตัวเมืองเศรษฐกิจเชียงใหม่ ‘ถนนช้างคลาน’ รถจอดเสียอื้อ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่ฝนตกนอกการคาดหมาย 5 วัน 5 คืนติดต่อกัน เมื่อคืนน้ำทางเหนือของเชียงใหม่ก็ไหลลงมาอีกทำให้น้ำที่สูงอยู่แล้วสูงขึ้นไปอีกจนถึงจุดสูงสุดน่าจะประมาณ 21.00 น. แต่สิ่งที่เราควบคุมได้คือ ที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งรับน้ำจากอำเภอพร้าว อำเภอแม่แตง เมื่อวันที่ 23 ก.ย. มีน้ำเข้าเขื่อนกว่า 19 ล้าน ลบ.ม. และวันที่ 24 ก.ย. น้ำเข้าเขื่อนกว่า 22 ล้าน ลบ.ม. สองวันเก็บไป 41 ล้าน ลบ.ม. มวลน้ำก้อนนี้จะไม่ไหลลงมาเสริมในแม่น้ำปิงให้สูงขึ้น ซึ่งเป็นการบริหารจัดการน้ำ ส่วนน้ำที่อยู่ในลำน้ำก็ได้ดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำถนน ฝาย ประตูระบายน้ำทุกแห่ง ทำให้น้ำไหลได้สะดวก โดยให้ อบจ.เชียงใหม่ จัดรถแบ๊กโฮทั้งแขนสั้น แขนยาว ประจำสะพานทุกตัวตั้งแต่ต้นน้ำที่อำเภอเชียงดาว ไปจนฮอด ดอยเต่า และในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ให้ทางเทศบาลฯ ดำเนินการเช่นเดียวกัน

สำหรับทางชลประทานเชียงใหม่ ก็ขอให้ข้ามไปช่วยถึงจังหวัดลำพูนด้วย เพราะแม่น้ำปิงนั้นจะไหลออกทางเส้นอำเภอสารภี และเข้าจังหวัดลำพูนไป ก่อนจะวนกลับมายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อีก เพื่อให้ลำน้ำปิงไหลได้สะดวก ไหลได้เร็วตลอดสาย จะทำให้น้ำระบายได้ดีและลดระดับลงได้เร็ว

นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 กล่าวว่า พายุฝนในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 65 พบว่า พายุในปีนี้รุนแรงมากกว่าเล็กน้อย ทำให้มีกระแสน้ำที่เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันสถานการณ์น้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดตรวจวัดระดับน้ำ P.1 ที่สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อาจจะสูงไปถึง 5 เมตร ทางชลประทานก็ได้มีการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ก็มีเป็นจำนวนมาก ถือเป็นเรื่องดีที่มีการหน่วงน้ำไว้ไม่ให้ไหลเข้ามาสมทบในตัวเมืองเชียงใหม่ หลังจากที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงเริ่มลดระดับลง ถึงจะมีการปล่อยน้ำบางส่วนผ่านสปิลเวย์ออกมา นอกจากนี้ก็ได้เตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ กำลังเจ้าหน้าที่คอยให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน มีการเปิดประตูระบายน้ำในแม่น้ำปิงทุกแห่ง ฝายทุกฝาย เพื่อเร่งระบายมวลน้ำออกจากพื้นที่เชียงใหม่ไปลงสู่ทะเลสาบดอยเต่า เข้าสู่เขื่อนภูมิพล

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ในเช้าวันนี้ได้มอบหมายให้ นายชนม์ฐพัฒน์ เครือศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบพื้นที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม พร้อมกับตรวจวัดระดับความสูงของน้ำในพื้นที่ต่างๆ ว่ามีความสูงอยู่เท่าไหร่ เพื่อที่จะได้นำมาทำเป็นแผนที่ประสบภัยที่จะเป็นแนวทางในการบริหารจัดการนำและการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่างๆ พร้อมทั้งได้มีการจัดทำถุงยังชีพเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชนด้วย