ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊ก Nonthawat Wisutthipat ได้ออกมาโพสต์รายงานสถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ขณะนี้มีน้ำป่าไหลหลากท่วมสูง หนำซ้ำมีนักท่องเที่ยวติดอยู่ในบ้านพักรีสอร์ทจำนวนมาก

โดยระบุว่า #แม่ฮ่องสอน ด่วนน้ำปายทะลัก ล้นตลิ่งท่วมรีสอร์ท นักท่องเที่ยวติดน้ำป่า กู้ภัยรุดช่วยเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ต้นน้ำปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้เกิดน้ำในแม่น้ำปายไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมรีสอร์ท ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล ติดในรีสอร์ท 2 ราย เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปช่วยเหลือด่วนแล้ว

นายอเนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานเหตุมีนักท่องเที่ยวติดอยู่ในรีสอร์ท ปายริเวอร์ไซด์ golden hut คันนารี่เกสท์เฮ้าส์ ปายในฝัน มีนักท่องเที่ยวอิสราเอล 2 คนติดอยู่ในรีสอร์ท ภายใต้การอำนวยการของ นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้ศูนย์อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอปาย ได้เฝ้าติดตามปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ต้นน้ำ ตั้งแต่เวลา 24.00 น. จนถึง 03.00 น.

จนทำให้น้ำในแม่น้ำปายและแม่น้ำเพิ่มปริมาณสูงจนล้นตลิ่งหลากเข้าท่วม บริเวณพื้นที่ ตำบลเวียงเหนือ , ตำบลเวียงใต้ , ตำบลแม่ฮี้ หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบมีดังนี้
1.บ้านโป่งหมู่ที่ 1 ตำบลเวียงเหนือ
2.บ้านโฮ่งหมู่ที่ 5 ตำบลเวียงเหนือ
3.บ้านแม่เย็นหมู่ที่ 1 ตำบลแม่ฮี้
4.บ้านทรายขาวหมู่ที่ 2 ตำบลแม่ฮี้
5.บ้านป่าขามหมู่ที่ 3 ตำบลเวียงใต้
6.บ้านเมืองแพร่หมู่ที่ 2 ตำบลเวียงใต้

ซึ่งในห้วงปัจจุบันนายอำเภอปาย ได้เข้าไปบัญชาการเหตุการณ์และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือราษฎร และนักท่องเที่ยวโดยการอพยพมายังพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งได้เตรียมการไว้ในส่วนของวัดป่าขาม และหอประชุมที่ว่าการอำเภอปาย ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ณ เวลานี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีบุคคลใดได้รับบาดเจ็บสูญหายหรือเสียชีวิต

ในส่วนสถานการณ์ปริมาณน้ำของแม่น้ำปาย และแม่น้ำของถึงเวลา 06.00 น.ได้ลดปริมาณลงแล้วและคาดว่าถ้าไม่มีปริมาณน้ำฝนที่ตกเพิ่มเติมลงมาเสริมอีกสถานการณ์ก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงวันนี้ ล่าสุดสามารถให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบภัยได้แล้ว และน้ำปายเริ่มลดระดับลง

แต่อย่างไรก็ตามได้สั่งให้มีการเฝ้าระวังและพื้นที่เสี่ยง ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ หากน้ำเริ่มเพิ่มระดับควรรีบหนีออกจากที่พักทันทีเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดว่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ พ.ต.ท.สุวิทย์ บุญยะเพ็ญ สารวัตรท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้สภาพน้ำในแม่น้ำปาย มีปริมาณมาก ล้นตลิ่ง และเกิดน้ำท่วมล้นตลิ่งหลายแห่ง ซึ่งในพื้นที่อำเภอปาย มีที่พัก , โรงแรม , รีสอร์ทหลายแห่ง ที่ติดกับแม่น้ำปาย และมี นทท. โดยเฉพาะชาวต่างชาติ พักอาศัยจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากภาวะน้ำท่วมน้ำล้นตลิ่ง

ตร.ส.ทท.4ฯ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เร่งเข้าช่วยเหลืออพยพ นทท. ที่ติดค้างในที่พักเป็นการเร่งด่วน รวมถึงการประสานที่พักแห่งใหม่ให้ นอกจากนี้ยังสนับสนุนเรื่องน้ำดื่ม อาหาร และเครื่องนุ่งห่ม ในการช่วยเหลือ นทท. และประชาชนในครั้งนี้ โดยนายอำเภอปาย นายเอนก ปันทะยม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่คอยควบคุมสั่งการอย่างใกล้ชิด ก่อนหน้านั้นทางด้านห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม กองวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (กวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัย วันที่ 25 กันยายน 2567 เวลา 02.33 น. เตือนภัยวิกฤติ (สีแดง) บ้านตาลเจ็ดต้น ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนค่าระดับน้ำ 4.03 เมตร ระดับวิกฤติ 3.00 เมตร และเมื่อเวลา 04.30 น. เตือนภัยเตรียมพร้อม (สีเหลือง)บ้านห้วยเฮี้ย ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 101.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 3.0 มิลลิเมตร…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Nonthawat Wisutthipat