เมื่อวันที่ 25 ก.ย. จากกรณีสุนัขพันธุ์อเมริกันพิตบูล เพศผู้ อายุ 5 ปี ชื่อ “โป๊ยก่าย” หลุดออกมาจากสถานที่เลี้ยงลักษณะเป็นห้องข้างบ้านแล้วกั้นคอกเหล็กมาก่อเหตุกัด น.ส.แดง อายุ 67 ปี เสียชีวิต ต่อมาเจ้าของประกาศหาผู้ที่มีความรู้และรักสุนัขสายพันธุ์นี้รับเจ้าโป๊ยก่ายไปดูแลต่อเนื่องจากยังทำใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายพีรบุญ เจริญวัย หรือ ปุ๋ม ประธานมูลนิธิ&องค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand ได้เดินทางมาที่บ้านพักใน ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ที่เลี้ยงดูเจ้าโป๊ยก่าย เพื่อเข้าพูดคุยกับนางเกียรติกนก เจ้าของ เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือ โดยนายพีรบุญ เปิดเผยว่า เท่าที่ทราบเจ้าของมีความรักและผูกพันกับโป๊ยก่ายมาก เหตุก็เกิดขึ้นมาแล้ว นอกจากแสดงความเสียใจแล้ว ทางมูลนิธิ&องค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand ช่วยหาบ้านที่จะดูแลน้องหมาตัวนี้ได้แล้ว เป็นบ้านน้องแนน ที่ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม น้องแนนเป็นคนที่รักสัตว์และเข้าใจสายพันธุ์ เป็นสถานที่ที่มีอิสรภาพ มีพื้นที่ที่วิ่งเล่นได้ และไม่ไปปะปนกับสายพันธุ์อื่น โดยก่อนที่จะมาถึง ตนเองได้คุยกับน้องหนึ่ง ซุปเปอร์ด๊อก ซึ่งเป็นครูฝึกสุนัข ยินดีที่จะช่วยเหลือในการฝึกที่ จ.สุพรรณบุรี ก่อนจะส่งต่อไปเลี้ยงที่บ้านน้องแนนใน จ.นครปฐม เดี๋ยวจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายน้องหมาไปคงจะต้องใช้เวลา 1-2 วันนี้

อีกแล้ว! ‘พิตบูล’ หลุดกรงขย้ำป้าดับสลด ญาติทำใจไม่ได้ประกาศหาคนเลี้ยงต่อ

นายพีรบุญ กล่าวอีกว่า ต้องมีกฎหมายที่เข้มงวดเคร่งครัดปฏิบัติจริงทำจริง ให้โฟกัส 2 ส่วน คือตัวสุนัข เพราะสุนัขไทยบางตัวดุ บางตัวไม่ดุ พิตบูลบางตัวดุ บางตัวไม่ดุ อยู่ที่พฤติกรรมการเลี้ยงดูของเจ้าของที่ต้องมีการขึ้นทะเบียนชัดเจน มีการกำหนดโทษที่ชัดเจน เรื่องที่เกิดขึ้นไม่อยากมีใครอยากให้เกิด จากที่ดูแล้วสาเหตุหลักๆ สัตว์ยังไม่มีการทำหมัน หากยังไม่มีการทำหมัน มันจะมีพฤติกรรมการอยากเป็นจ่าฝูง เห็นอะไรที่อ่อนแอกว่าก็จะเป็นลูกฝูง เขาจะแสดงออกจากเป็นจ่าฝูง เมื่อไปทำหมันแล้วมันจะไปตัดตอนพวกฮอร์โมนและต่อมไร้ท่อต่างๆ ทั้งหมด ประเด็นคือ เจ้าโป๊ยก่ายยังไม่ทันได้ทำ เพราะตอนจะทำมีสภาวะพยาธิเม็ดเลือดพอดี หากทำหมันแล้วเหตุที่เกิดอาจจะไม่เกิดก็ได้ จากที่ดูสภาพสถานที่ก็ไม่ได้แคบหรือถูกพันธนาการจนเกิดความเครียด ตนเองมองว่าเกิดจากการไม่ทำหมัน

อีกด้านที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ญาติและคนสนิทคุ้นเคยได้เดินทางไปรับศพ น.ส.แดง อายุ 67 ปี ผู้เสียชีวิตจากการถูกเจ้าโป๊ยก่ายกัดเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดโพธิ์นิ่ม ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า