นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า จากกระแสดราม่าทองคำในโซเชียลมีเดียทำให้ที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้เข้าไปพูดคุยกับทางคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อให้ตรวจสอบร้านจำหน่ายทองคำผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อทองปลอม เนื่องด้วยสถานะของสมาคมฯ ทำได้เพียงตักเตือนผู้บริโภคเท่านั้น แต่ไม่สามารถเข้าไปห้ามร้านค้าออนไลน์ได้ และมองว่าหน้าที่เหล่านี้ขึ้นอยู่กับทางกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในการเข้าไปควบคุมการขาย การโฆษณาอวดอ้าง

“อยากให้ภาครัฐออกมาเตือนผู้บริโภคให้มากขึ้น และเข้าควบคุมเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน อย่านิ่งนอนใจ โดยเฉพาะร้านที่จำหน่ายทองคำควรให้จดทะเบียนการค้าให้แน่ชัด คนที่เปิดออมทองก็ควรจะมีหน้าร้านที่แน่ชัดด้วย ที่สำคัญอยากให้ผู้บริโภคเอะใจคิดไตร่ตรองก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะไม่มีร้านทองไหนที่จะขายทองคำถูกกว่าราคาตลาด และให้ดูที่การโฆษณาสื่อสารด้วย เพราะขนาดมหาเศรษฐีเมืองไทยที่รวยจริงๆ ยังไม่มีใครออกมาโอ้อวดเลย”

ล่าสุด สมาคมฯ ยังได้แนะนำวิธีซื้อทองคำให้ปลอดภัย ดังนี้ 1.ซื้อทองคำจากร้านทองที่เป็นสมาชิกของสมาคมค้าทองคำ (เพราะผ่านการตรวจคัดกรองแล้ว) 2.เลี่ยงการซื้อทองผ่านช่องทางออนไลน์หรือสื่อโซเชียล 3.ตรวจสอบน้ำหนักทองคำให้ชัดเจน 4.เปอร์เซ็นต์ทองคำต้องไม่ต่ำกว่า 96.5% 5.ไม่หลงเชื่อการชักจูง อวดอ้างกำไร หรือการโชว์ทรัพย์สินมูลค่าสูงจากการลงทุนทองคำของเพจต่างๆ