เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมฉลอง เนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ต.ค. และปีนี้ครบรอบปีที่ 75 ณ ห้องเพลนารี ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


ทั้งนี้ นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีน และนางหวัง ฮวน ภริยา เป็นเจ้าภาพต้อนรับแขกผู้มีเกียรติ ซึ่งรวมถึงน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงมหาดไทย นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.กระทรวงพาณิชย์ นางศุภมาส อิศรภักดี รมว. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์


ขณะที่เอกอัครราชทูตจีนกล่าวสุนทรพจน์ มีเนื้อหาเน้นย้ำความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและใกล้ชิด ระหว่างจีนกับไทย เชื่อมโยงด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน และสายเลือดของประชาชนทั้งสองประเทศ แม้สถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และทวีความตึงเครียดอย่างมากในหลายพื้นที่ แต่จีนกับไทยยังคงมีความร่วมมือ และการเกื้อกูลซึ่งกันและกัน


นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตจีนยืนยันการกระชับและส่งเสริมความร่วมมือกับไทยในทุกมิติ เพื่อสร้างเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน ในโอกาสที่ปี 2568 จะเป็นปีสำคัญระหว่างทั้งสองประเทศ นั่นคือ การครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับไทย .