นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า  อัตราเงินเฟ้อของไทยไม่ได้เป็นไปตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  คาดการณ์ไว้ว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ตอนนี้อัตราเงินเฟ้อยังหลุดกรอบเป้าหมายที่วางไว้ 1 – 3% ซึ่ง 8 เดือนที่ผ่านมาค่าเงินเฟ้ออยู่ที่ 0.15% เท่านั้นซึ่งเมื่อเงินเฟ้อหลุดกรอบล่างแบบนี้ เกี่ยวข้องกับการกำหนดอัตราดอกเบี้ยซึ่งรัฐบาลบอกว่าควรจะอยู่ที่ประมาณ 2% เนื่องจากเงินเฟ้อนั้นจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพราะเงินเฟ้อที่ต่ำเกินไปไม่จูงใจผู้ผลิตให้ขยายการผลิตมากขึ้น

ทั้งนี้เรื่องกรอบเงินเฟ้อก็ถึงเวลาที่ธปท. กับกระทรวงการคลังต้องมานั่งคุยและตกลงกันว่าอัตราที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ในเรื่องการกำหนดกรอบเงินเฟ้อก็จะเกี่ยวข้องกับเรื่องการกำหนดดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งหากกำหนดเงินเฟ้อไว้เป็นกรอบระดับหนึ่งแต่เงินเฟ้อยังต่ำกว่าเป้าก็แสดงว่าเศรษฐกิจไม่ขึ้นก็ต้องมาดูว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสมควรอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในทางเศรษฐกิจมากขึ้น 

“อยากจะเชิญชวน ธปท.มาทำงานร่วมกันระหว่างนโยบายการเงินและการคลัง การดำเนินนโยบายการเงินควรมีการดำเนินงานให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ ซึ่งเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ที่วางไว้ชัดเจน ซึ่งหากลองถอดหมวกแล้วมานั่งทำงานร่วมกันก็จะสามารถหาจุดร่วมที่นโยบายการเงินและการคลังไปด้วยกันได้” นายพิชัย กล่าว