สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า “เป็นครั้งแรก” ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์สามารถยิงขีปนาวุธ ซึ่งมีระยะทำการไกลถึงกรุงเทลอาวีฟ แม้ระบบป้องกันไอเอิร์น โดม สามารถสกัดเอาไว้ได้ แต่กองทัพอิสราเอลขอเตือนอีกฝ่าย ว่าการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ “คือการยั่วยุ”


ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ยืนยันการยิงขีปนาวุธ “คาเดอร์ 1” มีวัตถุประสงค์เพื่อโจมตีสำนักงานใหญ่ของหน่วยข่าวกรองมอสซาด ที่ตั้งอยู่ในกรุงเทลอาวีฟ เมืองหลวงของอิสราเอล “ซึ่งต้องรับผิดชอบ” กับการอยู่เบื้องหลัง เหตุการณ์โจมตีรุนแรงหลายครั้งในเลบานอน คร่าชีวิตสมาชิกระดับแกนนำหลายคนของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ด้านมอสซาดยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม อิสราเอลไม่เคยเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าสำนักงานใหญ่ของมอสซาดตั้งอยู่ที่ใดในประเทศ โดยระบุเพียงว่า “กรุงเทลอาวีฟ”

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ ในภาคตะวันออกและภาคใต้ของเลบานอน ตลอดจนพื้นที่บางส่วนของกรุงเบรุตที่อยู่ทางตะวันตก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 558 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่า รุนแรงและนองเลือดที่สุด นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน เมื่อปี 2549 ซึ่งในทางพฤตินัย คือสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์มากกว่า.

เครดิตภาพ : AFP