เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 67 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Ua-boon Chongsomchai” ได้โพสต์ข้อความเตือนวงการนักเขียนว่า ถ้าค่าต้นฉบับไม่ถึง 3,000 บาทต่อชิ้น อย่ารับเขียน เพราะไม่คุ้มทักษะที่ใช้ และค่าครองชีพสูงขึ้นทุกวัน แต่ค่าต้นฉบับยังเท่าเดิมก็ไม่ไหว

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “อยากชวนเพื่อน ๆ นักเขียน ถ้าค่าต้นฉบับไม่ถึง 3,000 บาทต่อชิ้น อย่าเขียน (ที่เราเขียนอยู่คือบทความไม่เกิน 2 หน้า A4 3,000 บาท บทสัมภาษณ์ 4,000–5,000 บาท ไม่รวมค่าด่วนขอภายใน 1 วัน ถ้าเป็นบทความตีพิมพ์ในหนังสือหรือแมกกาซีน ควรได้ 10,000 บาท) เพราะราคานี้ก็เศร้ามากๆแล้ว ถ้าไม่ช่วยกันสหภาพแรงงาน ต่อรองราคา ดันค่าต้นฉบับ มันก็ไม่ไปไหน บรรณาธิการหัวต่าง ๆ ควรอัปเดตค่าต้นฉบับกับเพื่อนร่วมสายงานและร่วมกันทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน”

นอกจากนี้ ผู้โพสต์ยังระบุข้อความอีกว่า “ให้ค่าตอบแทนเท่ากันหรือมากกว่าเท่านั้น และคอยอัปเดตปีต่อปี ย้ำ ปีต่อปี ค่าครองชีพสูงขึ้นทุกวันแต่ค่าต้นฉบับเท่าเดิมก็ไม่ไหว ฝากด้วยค่ะ มันดีขึ้นได้จริง ๆ นะ สายสิ่งพิมพ์ที่เคยราคาเท่านี้เมื่อหลายปีก่อน ก็ควรอัพราคาให้สูงกว่านี้ได้แล้วเช่นกันค่ะ ไม่ควรเป็นชิ้นละ 3,000–5,000 บาท ควรเป็น 10,000 บาทได้แล้วค่ะ ป.ล. หากใครได้ค่าต้นฉบับไม่ถึงเกณฑ์ที่เราพูดไปข้างบน โปรดทราบว่าคุณได้ค่าตอบแทนน้อยมากและไม่คุ้มกับทักษะที่ใช้ไป”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “ราคานี้สายงานอื่นเขาก็ตกใจแล้วค่ะว่าได้น้อย, พูดถึงเรื่องนี้ทีไรจะร้องแบบไม่แกล้ง ความไม่เหนียวแน่นคือ หนึ่งในคอขวดของปัญหาจริงๆ, น่าจะระบุความยาวของต้นฉบับนะคะ, เคยมีคนเขียนให้เสนอราคาที่ 800 บาท ด้วยนะคะ” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : Ua-boon Chongsomchai