ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามนโยบายประธานศาลฎีกา “ที่พึ่ง เที่ยงธรรม เท่าเทียม ทันโลก” มุ่งเน้นให้ศาลยุติธรรมพร้อมเป็นที่พึ่งของประชาชน พัฒนาช่องทางที่ประชาชนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ปฏิรูประบบงานเพื่อขจัดขั้นตอนซ้ำซ้อน ล่าช้า ที่เป็นอุปสรรคต่อการบริการประชาชนอำนวยความยุติธรรมอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียมด้วยมาตรฐานเดียวกัน

พร้อมทั้งพัฒนาระบบสารสนเทศของศาลยุติธรรรมให้มีความทันสมัยและเข้าถึงง่าย เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างศาลยุติธรรมกับประชาชน ต่อยอด ขยายผล และสร้างสรรค์ความยุติธรรมที่ยั่งยืน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางและเพื่อให้ศาลทั่วประเทศ โดยเฉพาะศาลชั้นต้น ได้เกิดความตระหนักและให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายประธานศาลฎีกา ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ศาล สามารถดำเนินการด้านการบริหารจัดการคดีและด้านการบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สำนักงานศาลยุติธรรมจึงจัดให้มีโครงการจัดประกวดคัดเลือกศาลดีเด่น ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ครั้งที่ 2

โดยล่าสุด ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร นางอรนุช วิริยพันธ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยคณะผู้ประนีประนอม และข้าราชการศาลยุติธรรม ได้เข้ารับมอบโล่รางวัลพร้อมเงินรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวน 100,000 บาท จากนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา ตามโครงการ จัดประกวดคัดเลือกศาลดีเด่นที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (กลุ่มศาลจังหวัดที่ไม่มีอำนาจพิจารณาคดีแขวง มีปริมาณคดีรับใหม่ต่อปีน้อยกว่า 7,000 คดี) นอกจากนี้ ศาลจังหวัดสุพรรณบุรียังได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โครงการไกล่เกลี่ยก่อนฟ้องที่พึ่งแรกของประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ครั้งที่ 2 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่บุคลากรศาลจังหวัดสุพรรณบุรี ในการปฏิบัติราชการเพื่อให้บริการประชาชนตามนโยบายประธานฎีกา “ที่พึ่ง เที่ยงธรรม เท่าเทียม ทันโลก” และพัฒนาการให้บริการด้านต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป