ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดหนองคายที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นในหลายแห่งแต่ยังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีน้ำท่วมอยู่ ซึ่งในวันนี้ (25 ก.ย.) ระดับน้ำโขงช่วงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 10.25 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 57 เซนติเมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤติ 1.95 เมตร ปริมาณน้ำฝน 12.8 มิลลิเมตร

ซึ่งสำหรับสถานการณ์น้ำท่าและลำห้วยสาขาของแม่น้ำโขงนั้น ยังคงมีอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่า น้ำจากลำห้วยเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร ในพื้นที่อำเภอเมืองหนองคาย อำเภอโพนพิสัย อำเภอท่าบ่อ และอำเภอศรีเชียงใหม่ พื้นที่ที่ประสบอุทกภัยจากน้ำโขงล้นตลิ่งตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. 67 ใน 6 อำเภอ 33 ตำบล 175 หมู่บ้าน 8,199 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ด้านพืช 57,309 ไร่ ด้านประมง 1,471 ไร่ ด้านปศุสัตว์ 23,350 ตัว

นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำที่จังหวัดหนองคาย น้ำในแม่น้ำโขงลดลงอยู่ต่ำกว่าระดับวิกฤติในเขตตัวเมืองหนองคาย และเริ่มฟื้นฟูทำความสะอาดในบางพื้นที่จะสังเกตว่ายังมีน้ำไหลบ่าท่วมพื้นที่เกษตรบางส่วน เช่น อ.โพธิ์ตาก อ.ศรีเชียงใหม่ น้ำย้อนกลับมาเพราะพื้นที่ติดกับลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง ซึ่งพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ฝนตกมากทำให้น้ำไหลมาที่หนองคาย 

ส่วนพื้นที่น้ำลดลงแล้วนั้นมีการรับบริจาคเงินส่วนหนึ่งนำมาช่วยเหลือประชาชนได้กลับเข้าบ้านเรือนได้มีอุปกรณ์ทำความสะอาด น้ำมาแล้วก็ไป แต่ บ้าน วัด โรงเรียน สถานที่ราชการต่าง ๆ ต้องมีการบูรณาการกันทำความสะอาดเพื่อให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้นสิ่งสำคัญอีกส่วนหนึ่งตอนนี้คืออุปกรณ์ทำความสะอาด หน่วยงานจะจัดเป็นชุดอุปกรณ์มอบให้กับประชาชนโดยให้นายอำเภอแต่ละอำเภอออกเยี่ยมเยือนประชาชนและจ่ายแจกอุปกรณ์ทำความสะอาดเหล่านี้ ตนขอขอบคุณทุกภาคส่วน ประชาชนทุกจังหวัดที่ได้ส่งกำลังแรงใจมาถึงชาวหนองคาย คำที่ว่าคนไทยไม่ทอดทิ้งกัน เห็นได้ชัดจากเหตุการณ์อุทกภัยนี้