เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 25 ก.ย.  เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 199 เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่ร้านเชียงใหม่ชัยดี ตั้งอยู่บริเวณตอกเล่าโจ้ว ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากได้รับแจ้งจึงได้ระดมรถน้ำดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำ รวมจำนวน 10 คันออกตรวจสอบและระงับเหตุ โดยมี นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เดินทางมาบัญชาการเหตุการณ์เพื่อระงับเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลความปลอดภัยและจัดการจราจร เพื่อให้รถเจ้าหน้าที่สามารถเข้ามาระงับเหตุได้

จุดเกิดเหตุได้เกิดเพลิงไหม้บริเวณด้านหลังของร้านเชียงใหม่ชัยดี ตั้งอยู่เลขที่ 90 ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายพลาสติก ผ้าไหม นุ่นหมอน และไหมพรม ก่อนเพลิงจะลุกลามไปยังร้านมณีรัตน์เภสัช ที่อยู่ด้านข้าง ตั้งอยู่เลขที่ 87 – 89 เพลิงได้โหมไหม้อย่างรุนแรง ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงเพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังคูหาข้างเคียง เนื่องจากมีลักษณะเป็นไม้ และยังเป็นคูหาที่อยู่ติดกันเป็นแถวยาว จึงจำเป็นต้องเร่งระงับเหตุโดยด่วน ซึ่งใช้เวลาในการควบคุมเพลิงนานกว่า 3 ชั่วโมง จึงระงับเหตุทั้งหมดได้

จากการสอบถามทางเจ้าของอาคารที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ทราบว่า ช่วงเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ แต่มีอาคารข้างเคียงได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น ก่อนจะออกมาดูแลพบเหตุเพลิงไหม้ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้เข้ามาระงับเหตุดังกล่าว

ด้าน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานที่เกิดเหตุเป็นตึกแถวใกล้กับศาลเจ้ากวนอู โดยตึกที่เกิดเหตุเป็นร้านเชียงใหม่ชัยดี ก่อนจะลุกลามไปยังร้านขายยาที่อยู่ใกล้เคียง โดยทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด เข้าควบคุมเพลิงทั้งจากทางด้านหน้าและทางด้านหลังของตัวอาคาร ประกอบกับซอยที่เกิดเหตุค่อนข้างคับแคบ ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ค่อนข้างลำบาก ในช่วงเกิดเหตุไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด หลังจากนี้จะทำการตรวจสอบสาเหตุของร้านต้นเพลิงอีกครั้ง เบื้องต้นเพลิงไหม้ทั้งหมด 4 คูหา โดยมูลค่าความเสียหายต้องดูจากตัวอาคาร และดูทรัพย์สินที่อยู่ภายในร้านว่าเสียหายมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งต้องประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่วิศวกรรมเข้าตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคารด้วย