เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ภายในพิธีสวนสนาม และเชิญธงพิทักษ์สันติราษฎร์ลงจากยอดเสา วานนี้ (24 ก.ย.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีมอบ “แหวนอัศวิน” พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ ให้กับ 1.พ.ต.อ.อัครพล โทยะ ผู้กำกับสืบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 กองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดเป็นที่ประจักษ์
2.พ.ต.ต.สุชาติ ดุสดี สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรบางละมุง ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เป็นผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านป้องกันปราบปรามเป็นที่ประจักษ์ 3.ส.ต.ท.ศรัณยู สิงห์คำ ผู้บังคับหมู่ ป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรนาหวาย ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างเข้าจับกุมผู้ค้ายาเสพติด เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เป็นผู้มีผลการปฏิบัติงานด้านสืบสวนสอบสวนเป็นที่ประจักษ์ โดยขอให้นางสาว รัชฎาภรณ์ บุญเรือง ภรรยา เป็นผู้รับมอบแหวนอัศวิน เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลต่อไป

สำหรับความเป็นมาของแหวนอัศวินนั้น มาจากครั้งสมัยที่ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีตำรวจ มีความต้องการมอบให้เป็นรางวัลแก่นายตำรวจที่ทำงานเสี่ยงอันตราย ทำชื่อเสียงด้านการปราบปราม และงานอื่นๆ อันเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ ซึ่งปรากฎมีข้าราชการตำรวจได้รับแหวนอัศวิน รวมจำนวน 13 นาย จากนั้นกรมตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีการดำเนินการมอบแหวนอัศวินให้กับข้าราชการตำรวจรายใดอีก

กระทั่งในปี 2566 เมื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ดำรงตำแหน่งเป็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 14 มีนโยบายให้มีการพิจารณามอบแหวนอัศวินขึ้นอีกครั้ง เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเป็นเกียรติประวัติ และสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับข้าราชการตำรวจที่มีการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความเข้มแข็ง เสียสละ ปฏิบัติงานโดดเด่น และสร้างคุณประโยชน์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังคม และประเทศชาติ จนเป็นที่ประจักษ์ โดยเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2566 ซึ่งตรงกับวันตำรวจ ได้มีพิธีมอบแหวนอัศวินวงแรกให้กับ ร.ต.อ.ธัญอมร หนูนารถ รองสารวัตรสืบสวนปฏิบัติหน้าที่ รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน จากการเข้าระงับเหตุกราดยิงที่ห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2566