เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 67 บรรยากาศรับเงินหมื่นวันแรก ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 43/1 หมู่ 8 ต.บางพระ อ.เมืองฉะเชิงเทรา พบกับนางพเยาว์ ลูกจันทร์แป้น อายุ 56 ซึ่งเป็นแม่ของนายนพพร ลูกจันทร์แป้น อายุ 31 ผู้พิการทางสมอง (ออทิสติก) โดยนางพเยาว์ เปิดเผยว่า ตนยังไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว แต่ลูกชายได้รับสิทธิ เนื่องจากขึ้นทะเบียนคนพิการ ได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 300 บาทมาก่อนหน้านี้ วันนี้พอตื่นขึ้นมาก็มาเช็กเงินที่รัฐบาลประกาศจะแจกในวันแรกคือวันนี้ ตนและครอบครัวรู้สึกดีใจมาก ที่ได้รับเงินก้อนนี้

นางพเยาว์ เผยต่อว่า จะนำเงินก้อนนี้ไปซื้อข้าวสาร อุปกรณ์ทำครัวหมู ผักมาเก็บไว้ และของต่างๆ ที่จำเป็นในการยังชีพในแต่ละวัน ซึ่งเงินก้อนนี้คงใช้ได้อีกสักระยะ เพราะตอนนี้ตนถูกลดเงินเดือน ทำให้ต้องใช้เงินภายในครอบครัวอย่างประหยัด ถ้าเงินก้อนนี้เอาไปใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟได้ก็จะนำไปจ่าย แต่ถ้าไม่ได้ก็จะเก็บไว้ซื้อเครื่องครัว ข้าวสาร และจะไม่นำเงินไปซื้ออย่างอื่นเลย เพราะสิ่งของพวกนี้จำเป็นที่สุด ที่ต้องใช้กินในแต่ละวัน ข้าวสารถังละ 500 บาท หัวหอมโลละ 100 บาท ซึ่งเงินก้อนนี้ไม่เยอะแต่ก็สามารถเยี่ยวยาประชาชนได้ในระยะหนึ่ง ก็ขอขอบคุณรัฐบาลและหวังว่าทุกคนจะได้เหมือนกัน

ขณะที่บรรยากาศประชาชนผู้มีสิทธิรับเงิน 10,000 บาท ของรัฐบาลในวันแรก พบว่าตู้ ATM ต่างๆ รอบเมืองแปดริ้ว ที่ยังคงเงียบเหงาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนผู้มีสิทธิออกมากดเงินสดที่ตู้ค่อนข้างบางตา สาเหตุส่วนหนึ่งคาดว่า ประชาชนผู้มีสิทธิกลุ่มนี้ อาจจะมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนในการใช้จ่ายเงินผ่านแอปธนาคาร จึงไม่รีบร้อนที่จะต้องออกมากดเงินสดนำไปใช้

ขณะที่ จ.เลย นางจีรภรณ์ คตธมาตย์ อยู่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 3 ต.ชัยพฤกษ์ อ.เมือง จ.เลย เป็นผู้ดูแลคนพิการจำนวนสองคน ตื่นแต่เช้าตรูเพื่อไปเช็กเงิน 10,000 บาท ซึ่งเข้าบัญชีแล้วเรียบร้อย จากนั้นทำการกดเงิน จำนวน 2,000 บาท เพื่อนำมาใช้จ่ายในการจับจ่ายสินค้า ของกินของอยู่ ซึ่งได้กล่าวชื่นชมเป็นโครงการที่ดีมากสำหรับคนพิการ ได้จริงตามที่รัฐบาลบอก.