ปัจจุบันนี้หลายๆ คนมักมีนิสัยชอบดื่มน้ำอุ่นทันทีที่ตื่นนอน เพื่อขจัดสารพิษออกจากร่างกาย นั่นเป็นสาเหตุที่หลายๆ คนสงสัยว่า ควรแปรงฟันก่อนหรือดื่มน้ำก่อนตื่นนอนดี

สื่ออินเดีย PharmEasy รายงานว่า Jagdish Prasad Mehrotra แพทย์ชื่อดังในเมืองคุร์เคาน์ ประเทศอินเดีย ให้คำแนะนำเอาไว้ว่า คุณควรดื่มน้ำเป็นอย่างแรกหลังจากตื่นนอน เนื่องจากร่างกายใช้น้ำในตอนกลางคืนขณะนอนหลับ นั่นเป็นเหตุผลที่คุณควรดื่มน้ำทันทีที่ตื่นขึ้นมา เพื่อให้ร่างกายได้รับความชุ่มชื้น

ทั้งนี้ ในตอนกลางคืนแบคทีเรียในปากจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น การดื่มน้ำในตอนเช้าก่อนแปรงฟัน จะช่วยทำความสะอาดปาก และทำให้การแปรงฟันมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น นายแพทย์ Jagdish Prasad Mehrotra ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อคุณสร้างนิสัยการดื่มน้ำก่อนแปรงฟันเป็นประจำ ภูมิคุ้มกันของคุณก็จะแข็งแกร่งขึ้น โอกาสที่จะมีอาการไอ เป็นหวัด หรือไซนัสอักเสบ ก็จะลดน้อยลง

ด้าน ดร.เจือง ฮง ซอน รองเลขาธิการสมาคมการแพทย์เวียดนาม ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์ประยุกต์แห่งเวียดนาม กล่าวว่า นิสัยการดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอน ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้เล็ก และช่วยให้ขับถ่ายอุจจาระสม่ำเสมอมากขึ้นในทุกเช้า นอกจากนี้ การดื่มน้ำยังช่วยให้ร่างกายตื่นตัว และสร้างพลังงานใหม่เพื่อเริ่มต้นวันใหม่

แต่ ดร.เจือง เผยว่า มีคนบางประเภทที่ไม่ควรดื่มน้ำมากเกินไปในตอนเช้า

“การดื่มน้ำในตอนเช้าหลังตื่นนอน มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย อย่างไรก็ตาม คนที่มีอาการแน่นหน้าอกบ่อย หายใจลำบาก หายใจไม่ออก หัวใจเต้นเร็ว ไอและมีเสมหะ คัดจมูกน้ำมูกไหล คนเหล่านี้ไม่ควรดื่มน้ำมากเกินไปในตอนเช้า”

สำหรับน้ำที่ดื่มตอนเช้าหลังตื่นนอน ควรเป็นน้ำที่อุณหภูมิห้อง หรือน้ำอุ่น ไม่ควรดื่มน้ำเย็นหรือน้ำร้อนจัด.

ที่มาและภาพ : soha