เมื่อวันที่ 24 ก.ย. พ.ต.อ.พีรพล เสลารัตน์ ผกก.สส.ภ.จว.จันทบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและพลเมืองดี ว่า เมื่อประมาณเดือน มี.ค. 67 ต้นปีที่ผ่านมา ได้เกิดปรากฏการณ์ไอซ์ลอยทะเลในหลายพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออก โดยเฉพาะในพื้นที่ชายฝั่งทะเลจันทบุรี ซึ่งไอซ์ถูกคลื่นซัดเกยตื้นตามแนวชายฝั่ง ในหลายอำเภอ จำนวนหลาย 100 กิโลกรัม ซึ่งไอซ์ที่พบมีลักษณะตรงกัน คือ บรรจุอยู่ในกระสอบแบ่งเป็นแพ็กโลโก้ปลามังกร น้ำหนักรวม 20 กก. ยาเสพติดส่วนใหญ่ ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง แต่ยังมีบางส่วนมีชาวบ้านบางราย ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งเก็บยาไอซ์ไว้ไม่ส่งมอบเจ้าหน้าที่ แต่กลับนำไปจำหน่ายให้กับผู้เสพในพื้นที่

ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ชยกรยศรุ่งเรือง สว.กก.สส.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมกำลัง ออกสืบสวนติดตามพฤติการณ์ของเป้าหมายต้องสงสัยอย่างใกล้ชิด จนพบว่า มีการกระทำผิดจริง จึงวางแผนจู่โจมจับกุมชาย 2 ราย ภายในบ้านพักเป้าหมาย 2 หลัง หลังแรกในพื้นที่หมู่ 6 ต.บางชัน อ.ขลุง หลังที่ 2 ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.หนองชิ่ม อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

สอบสวน ผู้ต้องหารายแรกชื่อ นายกีรติ หรือ กัน ท่าหิน อายุ 28 ปี ตรวจค้น ในบ้านพักพบของกลาง เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 159.58 กรัม , ยาบ้า 70 เม็ด , อาวุธปืนรีวอลเวอร์ ขนาดจุด 22 ไม่มีทะเบียนปืน 1 กระบอก , เครื่องชั่งดิจิตอล 1 เครื่อง , อุปกรณ์เสพยาเสพติด 1 ชุด และ รถจักรยานยนต์ สีน้ำเงินทะเบียน 7 กฮ 9831 กรุงเทพมหานครฯอีก 1 คัน แจ้งข้อหา “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (ยาบ้า,ไอซ์)โดยมีไว้เพื่อจำหน่าย อันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน, เป็นผู้ขับขี่รถเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย , เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย และมีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนและไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ”

ส่วนผู้ต้องหาอีกราย ชื่อ นายพนม หรือ โจ๊ก พุ่มพวง อายุ 27 ปี ตรวจค้นในบ้านพัก พบของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 733.33กรัม , เครื่องชั่งดิจิตอล 1 เครื่อง ,โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง , สมุดจดบัญชีรายชื่อลูกค้า ที่ติดเงินค่ายาเสพติด 1 เล่ม พร้อมแจ้งข้อหา “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรงประเภท 1 (ไอซ์)โดยมีไว้เพื่อจำหน่ายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า และก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพว่า ได้เก็บยาไอซ์ ที่ลอยทะเลมาเกยชายหาด เมื่อช่วงเดือน มี.ค. 67 ต้นปีที่ผ่านมาจริง โดยเก็บได้บริเวณชายหาดเกาะเปริด (เกาะ-เปิด) จำนวน 3 กิโลกรัม แล้วนำออกมาจำหน่ายในราคา ขีดละ 40,000-50,000 บาท ซึ่งจากการตรวจสอบ ถุงบรรจุไอซ์ของกลางที่ตรวจยึดได้ พบว่า มีอักษร T726 ตรงตามกับถุงบรรจุยาไอซ์ ที่สามารถตรวจยึดเกยชายหาดมาก่อนหน้านี้ หลังการสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนในพื้นที่ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.