เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ.2567 ซึ่งระบุว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ไว้ ณ วันที่ 12 ส.ค.2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิซย์ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ.2567 ไว้โดยคําแนะนําและยินยอมของรัฐสภา และให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ คือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

สำหรับสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว กำหนดให้บุคคล 2 คน ไม่ว่าเพศใดสามารถทำการหมั้นหรือสมรสกันได้ รวมถึงแก้ไขคำว่า “ชาย” “หญิง” “สามี” “ภริยา” และ “สามีภริยา” เป็นคำว่า “บุคคล” อีกทั้งยกเลิกประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 เดิม ที่ให้ ชายและหญิงสมรส เป็นการสมรสจะกระทำได้ต่อเมื่อบุคคลทั้ง 2 ฝ่ายมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์แล้ว แต่ในกรณีมีเหตุอันสมควร ศาลอาจอนุญาตให้ทำการสมรสก่อนนั้นได้ นอกจากนี้ ในกฎหมายจะใช้คำว่า “คู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง” แทนคำว่า สามี ภรรยา ที่เป็นการระบุเพศ

อ่านฉบับเต็มได้ที่นี่..