เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังแชร์กันเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจ “PropCons” ได้ออกมาระบุว่า “ลูกบ้านถูกปรับฉ่ำ !! สองแสนเก้า !! เหตุปล่อย xxxxx ในคอนโด” โดยทางเพจได้เผยถึงหนังสือที่ฝ่ายนิติฯคอนโดฯ ได้แจ้งลูกบ้านระบุว่า “เรียน ท่านเจ้าของร่วม ฝ่ายบริหารพบหลักฐานการปล่อยเช่ารายวันทั้งหมด 10 ห้อง คิดได้คิดค่าปรับกับเจ้าของร่วมตามข้อบังคับของอาคารชุดแล้ว เป็นจํานวนเงิน 295,000 บาท” ขณะนี้ทางฝ่ายบริหารมีรายชื่อห้องชุดที่ต้องสงสัย ที่มีการปล่อยเช่ารายวันอีกจํานวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการรวบรวมหลักฐานเพื่อเอาผิดกับเจ้าของร่วมที่ปล่อยห้องเช่ารายวันอย่างต่อเนื่องต่อไป

ดังนั้น ฝ่ายบริหารจึงขอเรียนแจ้งเจ้าของร่วมหรือผู้เช่าว่าการปล่อยเช่าห้องรายวันผิดระเบียบข้อบังคับของอาคารชุด ผิดพระราชบัญญัติอาคารชุด ปี 2522 และพระราชบัญญัติโรงแรมปี 2557 มาตรา 35, และผิด พระราชบัญญัติโรงแรมปี 2557 มาตรา 35 ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุกหนึ่งฝ่าฝืน ต้องระวังโทษจําคุก 1 ปี หรือปรับเป็นเงิน 20,000 บาท

นอกเหนือจากนั้น การให้เช่าห้องชุดแก่ชาวต่างชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต อาจเป็นการกระทําผิดตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองด้วย เจ้าของห้องชุดมีหน้าที่จะต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทําการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่เคหสถานนั้นตั้งอยู่ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่ชาวต่างชาตินั้น เข้าพักอาศัย มิฉะนั้นอาจมีความผิดตาม พระราชบัญญัติตรวจคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 38 “ฝ่ายบริหารจึงใคร่ขอความร่วมมือจากท่านเจ้าของร่วมที่ทําการปล่อยเช่าห้องรายวันหยุดการกระทําดังกล่าวโดยด่วน จึงเรียนมาเพื่อทราบและขอความร่วมมือ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปไม่นาน ก็ได้รับความสนใจจากโลกออนไลน์กันเป็นอย่างมาก จนชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ..
-นิติสุดยอดค่ะ ปรับจริง
-เยี่ยมมาก ๆ เลยค่ะ อยากให้เป็นแบบนี้ทุกที่เลย เพราะการปล่อยเช่ารายวันสร้างความเดือดร้อนมากจริงๆ
-ดีครับเป็นบรรทัดฐานดีครับ อยากให้ปรับหนักทุกคอนโดฯ
-ปรับมาบำรุงตึก เกิดประโยชน์ให้กับลูกบ้าน เช่น จ่ายค่าประกันตึกให้ลูกบ้านฟรี 1 ปี ก็ดีนะคะ ลูกบ้านหลายๆ ห้องจะได้เป็นหูเป็นตากันเยอะๆ..

ขอบคุณข้อมูลจาก @PropCons