นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนซอฟท์ พาวเวอร์ของประเทศ เพื่อยกระดับและพัฒนาความรู้ ความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ให้สร้างมูลค่าและสร้างรายได้ รวมทั้งการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาต่อยอดศิลปะ วัฒนธรรม และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อนำมาต่อยอดในการสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งน.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการผลักดันซอฟท์ พาวเวอร์และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และขยายศักยภาพสู่การส่งออกในระดับสากล

สำหรับ 4 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่สสว. ส่งเสริม ได้แก่ อาหาร ออกแบบแฟชั่น  ท่องเที่ยว และภาพยนตร์นั้น รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนในมิติต่างๆ เช่น เร่งผลักดันการท่องเที่ยวศักยภาพสูง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวทางน้ำ และอุตสาหกรรมการจัดแสดงและประชุม หรือธุรกิจไมซ์ (ไมซ์) เพื่อดึงนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูงมาเที่ยวในไทย รวมถึงผลักดันเทศกาลไทยให้ใหญ่ระดับโลก สร้างคนรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาการออกแบบและบ่มเพาะดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่  การขยายตลาดภาพยนตร์ไทย รวมถึงการส่งเสริมสนับสนุนการขยายร้านอาหารไทยและสร้างเครือข่ายร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เพิ่มเร่งการส่งออกและวัตถุดิบจากไทย

“จากปัจจัยดังกล่าว สสว. จึงได้ดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ SME ด้วย Soft Power ประกอบกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ไทยไปทั่วโลก เป็นการพัฒนากลไกในการช่วยเหลือผู้ประกอบการระยะเริ่มต้นธุรกิจ ซึ่งจะช่วยผู้ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ กลุ่มอาหาร กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มออกแบบแฟชั่น กลุ่มภาพยนตร์ สามารถสร้างรายได้ ลดค่าใช้จ่าย และสร้างคุณภาพชีวิต เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็ง เติบโต และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้มีการดำเนินไปบ้างแล้ว และคาดว่า งานดังกล่าว จะสามารถสร้างรายได้กว่า 180 ล้านบาท”

นายวชิระ  แก้วกอ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ช่วงการดำเนินธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นจนถึง 3 ปีแรก เป็นช่วงที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจและอยู่รอดได้ ดังนั้นการสร้างกลไกต่าง ๆ ในการต่อยอดธุรกิจ การหาช่องทางตลาด การเข้าถึงแหล่งเงินทุนล้วนมีความสำคัญสำหรับผู้ประกอบการใหม่ และเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นลำดับแรก เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

“การดำเนินกิจกรรม SME SOFT POWER ในครั้งนี้ มุ่งหวังเพื่อยกระดับผู้ประกอบการใหม่ โดยเติมคนเก่งเข้าสู่ 4 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย อีกทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและเชื่อมโยงแหล่งเงินทุน เพื่อเข้ามารับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคตต่อไป”