“บิ๊กฮง” นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย พร้อมคณะกรรมการบริการสมาคมฯ ร่วมต้อนรับ “แอม นครปฐม” วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส นักสอยคิวหญิงทีมชาติไทย ที่คว้าแชมป์การแข่งขันพูลเฮย์บอลชิงแชมป์โลก 2024 ที่ประเทศสโลวีเนีย มาครอง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา

นายสุนทร กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ แอม นครปฐม ที่คว้าทั้งแชมป์ยุโรปและแชมป์โลก ให้คนไทยได้ นับเป็นครั้งแรกที่ส่งนักกีฬาไปแข่งรายการนี้ในนามทีมชาติไทย และสร้างความสำเร็จกลับมาได้ พูลเฮย์บอลเป็นกีฬาชนิดใหม่ที่ผสมสนุกเกอร์กับพูลไปด้วยกัน ปัจจุบันได้รับความนิยมไปทั่วโลก เพราะเงินรางวัลสูง และขยายไปอย่างมากในหลายประเทศ ทางจีนได้ติดต่อมาทางสมาคมฯ เพื่อจะให้จัดการแข่งขัน แต่ก็ต้องดูว่าจัดแล้วยิ่งใหญ่มากน้อยขนาดไหน สำหรับรายการต่อไปของแอม ต้นเดือน ต.ค. จะแข่งขันรายการแชมป์ชนแชมป์ ที่ออสเตรเลีย และศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่กาตาร์

ขณะที่ แอม นครปฐม กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาคมฯ ที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขัน เพราะถ้าไม่ได้สมาคมฯ สนับสนุน ก็คงไม่ได้ไปแข่งขันแน่นอน ที่ผ่านมาต้องฝึกอย่างหนัก ไปฝึกที่จีน ซึ่งเป็นต้นตำรับของกีฬานี้ เป็นระยะเวลา 6 เดือน ทำให้ลืมเรื่องสนุกเกอร์ไปเลย แต่ช่วงแรกก็แพ้ตลอด

“การไปแข่งทั้งศึกชิงแชมป์ยุโรปและชิงแชมป์โลก ตั้งเป้าแค่รอบรองชนะเลิศ แต่เมื่อคว้าแชมป์ยุโรปมาได้ก่อนทำให้เริ่มมั่นใจ และดีใจมากที่ได้แชมป์โลก หลังจากนี้มองเป็นรายการไป ไม่ตั้งเป้าสูงเพราะไม่อยากเอามากดดันตัวเอง” แอม กล่าว

สำหรับ แอม นครปฐม เป็นอดีตแชมป์สนุกเกอร์สมัครเล่นหญิงโลก เมื่อปี 2018 ที่ผันตัวมาเล่นพูล โดยในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ พูลเฮย์บอลชิงแชมป์โลก 2024 แอม เอาชนะ ไดอานา โคดยาเอวา จากเบลเยียม 6-1 แร็กซ์ คว้าแชมป์โลกพร้อมเงินรางวัล 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.02 ล้านบาท นับเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง หลังเมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา แอม นครปฐม เพิ่งคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน พูลเฮย์บอล โอเพ่น 2024 มาก่อนแล้ว พร้อมคว้าเงินรางวัลอีก 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 330,000 บาท รวมผลงาน แอม คว้ามาได้ 2 แชมป์ รับเงินรางวัลรวม 1,350,000 บาท