เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ต่อไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2568 ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ

สำหรับการต่ออายุของนายดนุชา พิชยนันท์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สศช. สำนักนายกรัฐมนตรี อีก 1 ปี เป็นผลมาจากนายดนุชา ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวครบ 4 ปี ในวันที่ 30 กันยายน 2567 แล้ว

ประวัติของ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เกิดวันที่ 5 สิงหาคม 2513 การศึกษา จบวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ M.S. Engineering Management, The George Washington University, สหรัฐอเมริกา 

อีกทั้งยังผ่านการอบรมหลักสูตรที่จัดโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)หลักสูตร Director Certification Program (DCP) รุ่น 211/2558 ด้วย

การทำงาน นายดนุชา พิชยนันท์ ถือเป็นลูกหม้อสภาพัฒน์อย่างแท้จริง เพราะเริ่มทำงานที่สศช. ตั้งแต่เป็นข้าราการระดับเล็ก ก่อนที่จะได้ขึ้นมารับตำแหน่งสูงสุด คือ เลขาธิการสภาพัฒน์ลำดับ ที่ 16 ต่อจากนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563

โดยเส้นทางการทำงาน เริ่มจากวันที่ 26 พ.ค 2553 เป็นผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์โครงการลงทุนภาครัฐ (เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 9) สศช. ก่อนจะเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สศช. เมื่อวันที่ 16ธ.ค. 2556 จากนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (นักบริหารสูง) เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2559 ก่อนที่จะขึ้นมาเป็นเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2563 

นอกจากนี้ ครม. ยังอนุมัติตามที่ สศช. เสนอแต่งตั้ง ข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ราย ดังนี้

1. นายมนตรี ดีมานพ ผู้อำนวยการสำนักงาน (ผู้อำนวยการสูง) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สศช. ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สศช. ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2567

2. นางสาวจินนา ตันศราวิพุธ ผู้อำนวยการสำนักงาน (ผู้อำนวยการสูง) สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคกลาง สศช. ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สศช. ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2567

3. นายสุรรัฐ เนียมกลาง ผู้อำนวยการกอง (ผู้อำนวยการสูง) กองยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ สศช. ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สศช. ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2567