เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ตำรวจ สน.เพชรเกษม ร่วมกันแถลงจับกุมตัว น.ส.จินตนา (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ชาว จ.เพชรบูรณ์ ตามหมายจับศาลอาญาธนบุรีที่ 845/2567 ลงวันที่ 20 ก.ย. 67 ข้อหา “…ร่วมกันกันฉ้อโกงโดยการแสดงตัวเป็นบุคคลอื่นอันเป็นเท็จต่อประชาชนและร่วมกันเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์เท็จฯ…” โดยจับกุมได้ที่ห้องพักในคอนโดมิเนียม ย่านหนองแขม กทม.

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณเดือนตุลาคม 2566 ได้มีบุคคลใช้เฟซบุ๊ก โดยจำชื่อไม่ได้แอดเข้ามาเป็นเพื่อน ผู้เสียหายจึงได้กดรับเป็นเพื่อน และต่อมาได้มีการเปลี่ยนมาสนทนาทางแอปไลน์ โดยใช้ชื่อไลน์ว่า “DR.Soajun” ได้มีการสนทนากันเรื่อยมาจนคนร้ายหลอกว่าจะใช้ชีวิตร่วมกันฉันสามีภรรยาโดยอ้างว่าทำงานเป็นแพทย์ร่วมกับองค์การสหประชาชาติอยู่ที่ประเทศซูดานใต้ ต้องการที่จะพักร้อน

แต่ต้องมีการโอนเงินไปยังเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติเพื่อเป็นการประกัน จำนวน 50 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน เนื่องจากที่ประเทศซูดานใต้อินเทอร์เน็ตใช้การไม่ได้ ขอให้ผู้เสียหายโอนเงินไปให้หลายครั้งหลายหน โดยให้โอนผ่านบัญชีของผู้ต้องหา อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ จนกระทั่งเสียเงินไปรวมกันทั้งหมดหลายแสนบาท ขณะที่ตำรวจพบว่ายังมีเงินโอนเข้าบัญชีผู้ต้องหาอีกหลายครั้งรวมกันเกือบ 2 ล้านบาท จึงได้ติดตามไปจับกุมเอาไว้ได้ดังกล่าว

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอ้างว่า เรียนจบจากเมืองนอก เคยมีแฟนหนุ่มซึ่งเคยก่อเหตุหลอกลวงเอาเงินผู้อื่นในลักษณะนี้ได้เงินหลายแสนบาท ตนจึงทำเลียนแบบบ้าง เพื่อเอาเงินไปเทรดบิตคอยน์ ทางเจ้าหน้าที่จึงส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.