ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติไคซ์ (KICE) หนึ่งในกลุ่มธุรกิจของ บริษัท ซี.พี. แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ CP LAND บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย ร่วมกับ หอการค้าจังหวัดขอนแก่น ผนึกกำลังขานรับนโยบายภาครัฐ  หวังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันประเทศไทยให้เป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมอาหารระดับโลก  ชูศักยภาพของผู้ประกอบการอาหารและผลักดันวงการอาหารแห่งอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง อันได้แก่ ประเทศไทย ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และจีน-ยูนนาน-กวางสี ไปสู่นานาประเทศ เป็นการยกระดับเศรษฐกิจภายในประเทศสู่ระดับนานาชาติ ผ่านทางแพลตฟอร์มงานแสดงสินค้าด้านอาหารและนวัตกรรมแบบครบวงจร ในงาน “BEYOND FOOD EXPO 2024 : The Greater Mekong Food Trade Show”  งานแสดงสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม และเทคโนโลยีที่ครบครันที่สุดแห่งลุ่มแม่น้ำโขง  โดยในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้ธีม Taste For Tomorrow: Local to เลอค่า, Local to global  พร้อมจัดร่วมกับงาน FOOD PACK WAREHOUSE EXPO 2024 งานแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยีแปรรูปอาหาร เครื่องดื่ม บรรจุภัณฑ์ และโลจิสติกส์ครบวงจร เสริมทัพให้ทั้งสองงานเป็นงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจเพื่ออุตสาหกรรมอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลแก่ผู้ประกอบการที่ต้องการเปิดตัวสินค้าใหม่และมองหากลุ่มลูกค้าใหม่ภายในงานเดียว ทั้งสองงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 22 กันยายน 2567 ณ ฮอลล์ 1 – 3 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติไคซ์ (KICE) จังหวัดขอนแก่น

นางสาวสุนันทา   กังวาลกุลกิจ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงพาณิชย์ เผยถึง ความสำคัญของอุตสาหกรรมอาหารซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย สินค้าอาหารของไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากล ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และคุณภาพที่ได้มาตรฐาน รัฐบาลให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจุบันนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเราได้ก้าวขึ้นมาเป็นครัวของประเทศไทยแล้วครับ ด้วยศักยภาพด้านการเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยการจัดงาน Beyond Food Expo 2024 และงาน FOOD PACK WAREHOUSE EXPO 2024 ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้ร่วมกันยกระดับอุตสาหกรรมอาหารไทยให้ก้าวสู่ระดับสากลตามนโยบายการสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์

นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  ในฐานะหน่วยงานภาครัฐเผยว่า การจัดงานทั้งสองงานนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของจังหวัดขอนแก่นในการเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและอาหารของภูมิภาค ภาครัฐพร้อมพลักดันและร่วมยกระดับผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคให้เพิ่มองค์ความรู้ ปรับตัวให้ทันต่อการแข่งขันด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต อีกทั้งการสร้างเวทีการค้าภายใต้แพลตฟอร์มงานแสดงสินค้า ที่จะเชื่อมโยงสร้างเครือข่ายและเพิ่มช่องทางการค้าให้กับผู้ประกอบการให้มากขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดงานแสดงสินค้าด้านอาหารถือเป็นอุตสาหกรรมหลักของส่วนภูมิภาคให้พร้อมก้าวสู่ตลาดโลกตามนโยบายสนับสนุนดันครัวไทยสู่ครัวโลก โดยงานแสดงสินค้าเป็นเวทีสำคัญที่เอื้อให้ผู้ประกอบการได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ๆ สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และขยายตลาดไปสู่ระดับภูมิภาคและนานาชาติ

นางสาวกนกพร ดำรงกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดไมซ์ในประเทศ  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บกล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มุ่งส่งเสริมและผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีศักยภาพและความพร้อมในการเป็นศูนย์กลางการจัดงานไมซ์ระดับภูมิภาค ทีเส็บพร้อมร่วมผลักดันการจัดงานแสดงสินค้าภายในประเทศ อย่างงาน Beyond Food Expo 2024 ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการ Empower Thailand Exhibition หรือ EMTEX โดยโครงการนี้มุ่งยกระดับงานแสดงสินค้าที่มีศักยภาพขึ้น ระดับภูมิภาค ซี่งเราเห็นถึงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมด้านการเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมอาหาร ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีแนวโน้มเติบโต ให้สามารถแข่งขันได้ทั้งระดับในประเทศและต่างประเทศ

นายดำริ นามพญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิจิวิว แอดเวอร์ไทซิ่ง กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดงานแสดงสินค้า Food Pack Warehouse Expo ร่วมกับงาน Beyond Food Expo งานแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรม เครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหาร-เครื่องดื่ม เครื่องจักรบรรจุภัณฑ์ ระบบคลังสินค้าและโลจิสติกส์แบบครบวงจร ในฐานะภาคเอกชนผู้จัดงานแสดงสินค้า มีความมุ่งหมายที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการ ด้วยการเข้าถึงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และพบกับโซลูชั่นการผลิตอาหาร เครื่องดื่ม บรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงระบบโลจิสติกส์ และคลังสินค้า ครบวงจร ที่ ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอีสาน และอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ผ่านการจัดงานแสดงสินค้าที่ตรงตามอุตสาหกรรมเป้าหมายหลักของรัฐบาล โดยความร่วมมือจากเครือข่ายภาคีโครงการ EMTEX โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มศักยภาพให้กับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมด้วย Soft Power

นายปรมัตถ์  พูลสมบัติ ผู้อำนวยการ ศูนย์การประชุมฯไคซ์ ขอนแก่น ในฐานะ ของผู้จัดงาน Beyond Food Expo 2024 มุ่งมั่นที่จะยกระดับวงการอาหารไทย และผลักดันธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มในภูมิภาคโดยเฉพาะอย่างยิ่งขอนแก่นให้เป็นเกตเวย์สู่ตลาดในกลุ่มประเทศอนุลุ่มแม่น้ำโขง ตามคอนเซ็ป  ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Taste For Tomorrow: Local to เลอค่า, Local to global” เพื่อเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยยกระดับสินค้าไทยและสินค้าท้องถิ่นให้เลอค่า โดยภายในงานจะได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในวงการอาหารที่จะมาแชร์องค์ความรู้และประสบการณ์ สามารถนำไปต่อยอดและขยายธุรกิจกับกลุ่มผู้ซื้อจากประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง พร้อมสยายปีกไปยังตลาดต่างประเทศอย่างแข็งแรงและยั่งยืน 

โดย ในปีนี้ ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจจะได้สัมผัสและต่อยอดธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มตลอดทั้ง 4 วัน  อัดแน่นด้วยกิจกรรมแที่หลากหลาย อาทิ สัมมนาเชิงวิชาการ เวิร์กช็อปจากกูรูด้านอาหาร และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย   นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมชมงานจะได้เปิดโอกาสทางธุรกิจ พบกับผู้ซื้อตัวจริงจากหลากหลายทั้งไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจภายในงาน เพื่อขยายฐานลูกค้า เจรจาต่อรอง สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยั่งยืน พร้อมสร้างเม็ดเงินให้สะพัด กระตุ้นเศรษฐกิจส่วนภูมิภาค โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานสูงถึง 8,000 คน  เงินสะพัด ภายในงาน กว่า 50 ล้านนับเป็นโอกาสดีที่พลาดไม่ได้ของทั้งผู้ประกอบการและผู้สนใจในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารมาต่อยอดธุรกิจภาจในงานนี้