นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกับฮิปโปโปเตมัสแห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว “เจ้าหมูเด้ง” ที่เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 ในโครงการอนุรักษ์ฮิปโปแคระ โดยพ่อแม่ของมันคือโทนี่และโจนา ซึ่งเจ้าหมูเด้งเริ่มโด่งดังมาจากเจ้าหน้าที่หรือแอดมินเพจเฟซบุ๊ก ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง ได้เผยแพร่ชีวิตประจำวันที่ต้องเจอหมูเด้ง สัตว์ตัวเล็กที่มีพฤติกรรมอารมณ์ฉุนเฉียว และครึกขนาดที่ว่าวิ่งไปทั่วกรงทั้งที่ตนเองขาสั้น ความน่ารักของหมูเด้งโด่งดังไปทั่วเอเชีย เพราะมีรายการดังและสารคดีต่างประเทศมากมายต่างบินข้ามทะเลข้ามน้ำเพื่อมานำเสนอเรื่องราวของฮิปโปแคระในไทยอีกด้วย

และแน่นอนว่าในประเทศไทยนั้นผู้คนแห่ไปต่อคิวรอ ที่จะเจอเจ้าหมูเด้งตัวจริงจำนวนมาก แม้ว่าทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจะออกมาตรการและวิธีเข้าชมแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถคุมจำนวนนักท่องเที่ยวที่บุกมาหาหมูเด้งในแต่ละวันได้เลย

ล่าสุดกลับมีดราม่าที่สังคมไทยออกมาตั้งคำถามถึง “ลีนาจัง” พิธีกรและนักธุรกิจชื่อดัง หลังออกมาไลฟ์สดพาไปชมความน่ารักของเจ้าหมูเด้ง โดยต้นโพสต์ในทวิตเตอร์ หรือ x เขียนแคปชั่นระบุว่า “โหยทุกคนมีคนใช้สิทธิ์แซงคิว ลัดคิวขอทางคนที่ต่อคิวอยู่ โดยอ้างสิทธิ์ว่า ขอทางหน่อยไลฟ์สดอยู่ แบบนี้ก็ได้หรอแซงคิวไม่พอ ยังไปตะโกนโหวกเหวกเสียงดังหน้ากรง #หมูเด้ง อีกมนุษย์ป้าแบบนี้จะสะกดคำว่ามารยาทเป็นกี่โมง ?”

ปรากฏว่าขณะลีน่าจังไลฟ์สดอยู่ ได้เดินรัดคิวนักท่องเที่ยวรายอื่ย โดยได้บอกเหตุผลว่า ขอทางหน่อยกำลังไลฟ์สดอยู่ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ต่อคิวรอชมความน่ารักหมูเด้งต่างพากันตกใจ

หลังจากที่ลีน่าจังเดินไปถึงบริเวณจุดชมเจ้าหมูเด้ง กลับตะโกนเรียกชื่อเสียงดังพร้อมพูดว่า หมูเด้ง ตื่นได้แล้วเจ๊ ประชาชนเขาอยากจะเห็นหน้าเธอ ออกมาเล่นสิ ก่อนจะขำและพูดต่ออีกว่า มันตื่นแล้วว่ะ หมูเด้ง สักพักมีพนักงานที่ดูแลความเรียบร้อยจุดนั้น ได้เข้ามาเตือนโดยขอความกรุณาให้ลดเสียงเพราะเกรงว่าสัตว์อาจจะตกใจ โดยลีน่าจังก็ได้ถามกลับไปว่า พูดไม่ได้ออก ตกใจเหรอ ก็จะให้เขาเล่นกับประชาชนอ่ะ เสียงดังไม่ได้เลย เขาจะได้ยินเหรอ และพูดใส่กล้องว่า คุณผู้ชมคุณพี่ท่านนี้บอกว่าห้ามพูดเสียงดังเดี๋ยวหมูเด้งตกใจ

อย่างไรก็ตามด้านชาวเน็ตต่างคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมของลีน่าจัง และมองว่าไม่ควรส่งเสียงดังในพื้นที่สาธารณะ อีกทั้งควรรักษากฎกติกาการเข้าชมในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวอีกด้วย…