สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่า นักการทูตของรัสเซียและยูเครน โต้เถียงทางกฎหมายกับอีกฝ่ายอย่างดุเดือด ที่ศาลอนุญาโตตุลาการถาวร (พีซีเอ) ซึ่งตั้งอยู่ที่วังสันติภาพ ในกรุงเฮก

นายแอนตัน โคริเนวิช ผู้แทนหลักของยูเครน กล่าวหาว่า รัสเซียคิดว่าตนเองอยู่เหนือกฎหมายระหว่างประเทศ และสามารถเล่นตามกฎของตัวเองได้ ขณะที่ยูเครนต้องการพิสูจน์การละเมิดกฎหมายทางทะเลหลายครั้งของรัสเซีย และแสดงให้เห็นว่า รัสเซียไม่สามารถเขียนกฎหมายทางทะเลขึ้นใหม่ได้อย่างอิสระ

นอกจากนี้ โคริเนวิชยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สะพานข้ามช่องแคบเคิร์ช ซึ่งเชื่อมระหว่างคาบสมุทรไครเมียกับแผ่นดินใหญ่รัสเซีย ขัดขวางการเดินเรือระหว่างประเทศ ด้วยการตรวจสอบที่มากเกินไปของรัสเซีย

อีกด้านหนึ่ง นายเกนนาดี คูซมิน นักการทูตของรัสเซีย ตอบกลับว่า คดีของรัฐบาลเคียฟ “ไร้เหตุผลและไร้ความหวังโดยสิ้นเชิง” เพราะหลังจากการผนวกรวมภูมิภาคไครเมีย ทะเลเป็นที่ข้อพิพาท จึงกลายเป็นน่านน้ำภายใน และอยู่นอกขอบเขตของกฎหมายการเดินเรือระหว่างประเทศ

ยิ่งไปกว่านั้น คูซมิน กล่าวเสริมว่า สะพานเคิร์ชถูกสร้างขึ้นเพื่อบรรเทาสิ่งที่เขาเรียกว่า “การปิดกั้นไครเมีย” จากฝ่ายยูเครน ตลอดจนปฏิเสธว่า สะพานแห่งนี้ไม่ได้ขัดขวางการเดินเรือแต่อย่างใด และชี้ว่า คำกล่าวอ้างทั้งหมดของยูเครน ไม่มีมูลความจริง

แม้การพิจารณาคดีดังกล่าวจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 5 ต.ค. นี้ แต่พีซีเอ มักใช้เวลานานหลายเดือน หรือหลายปี จึงจะมีคำตัดสินที่ชัดเจน.

เครดิตภาพ : AFP