สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่า นายมิโนรุ คิฮาระ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กองทัพญี่ปุ่นดำเนินการตอบสนองต่อเครื่องบินลาดตระเวนของรัสเซีย ด้วยการส่งเครื่องบินขับไล่ รวมถึงออกคำเตือนทางวิทยุและพลุสัญญาณ

“เรายืนยันว่า เครื่องบินลาดตระเวน อิล-38 ของรัสเซีย ละเมิดน่านฟ้าของพวกเรา เหนือน่านน้ำอาณาเขตทางตอนเหนือของเกาะเรบุน จังหวัดฮอกไกโด เป็นจำนวนถึง 3 ครั้ง” คิฮาระ กล่าวเพิ่มเติม “การละเมิดน่านฟ้าถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง และในวันนี้ เราได้ยื่นเรื่องประท้วงอย่างจริงจังต่อรัฐบาลรัสเซีย ผ่านช่องทางการทูต และเรียกร้องให้พวกเขาป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอีก”

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ญี่ปุ่นจะไม่ให้ข้อมูลที่ชัดเจนใด ๆ เกี่ยวกับเจตนาและจุดประสงค์ของการดำเนินการเช่นนี้ แต่กองทัพรัสเซียเคลื่อนไหวอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับญี่ปุ่น นับตั้งแต่รัฐบาลมอสโกเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

ขณะที่คิฮาระ กล่าวเสริมว่า เหตุการณ์ใหม่นี้เป็นการรุกล้ำน่านฟ้าที่ได้รับการประกาศต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก ของเครื่องบินรัสเซีย นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2562 เมื่อเครื่องบินทิ้งระเบิด ตู-95 เข้าสู่เขตน่านฟ้าของญี่ปุ่น ในจังหวัดโอกินาวา ทางตอนใต้ของประเทศ และบริเวณหมู่เกาะอิซุ ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว

ก่อนหน้านี้ ทางการญี่ปุ่นส่งเครื่องบินขับไล่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หลังเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยทำการระยะไกล ตู-142 ลำหนึ่งของกองทัพรัสเซีย บินลาดตระเวนเกือบรอบทั้งเกาะญี่ปุ่น เป็นเวลานานหลายชั่วโมง แม้เครื่องบินลำดังกล่าวไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าของญี่ปุ่น และเน้นวนเวียนอยู่เหนือบริเวณซึ่งเป็นพื้นที่พิพาท ระหว่างญี่ปุ่นกับรัสเซียก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP