เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในห้องประชุมภูกามยาว ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา นายอัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯได้เดินทางมาเป็นประธานในการประชุมมอบนโยบายด้านต่าง ๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในรัฐบาลชุดใหม่ โดยได้มีทางนายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯพะเยา พร้อมด้วยนายอำเภอทั้ง 9 อำเภอ หน.ส่วนราชการทุกแห่งร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยการประชุมดังกล่าว รมช.เกษตรฯได้พูดถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวในเรื่องเร่งด่วนทั้งปัญหาน้ำท่วมที่กำลังมีขึ้นในตอนนี้รวมทั้งความเสียหายทางการเกษตรภายในพื้นที่ จ.พะเยา

นายอัครา กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้เหมือนกับได้กลับมาบ้านเกิดอีกครั้งซึ่งหลังจากที่ได้รับตำแหน่ง รมช.เกษตรฯตนเองก็เดินหน้าลงพื้นที่ทำงานเพื่อชาวบ้านทันที ทั้งนี้กว่าจะเดินทางมาที่ จ.พะเยานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะตนเองต้องดูแลทุกข์สูขของชาวบ้านทั่วประเทศตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรฯด้วย สำหรับในเรื่องของการมอบนโยบายนั้นการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบภัยอุทกภัยและภัยพิบัติ อื่น ๆ ให้เร่งรัดการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้เกษตรกรได้รับเงินเยียวยาเร็วที่สุดและรายงานผล โดยวันเกิดอุทกภัยและวัน เกษตรกรได้รับเงินให้ชี้แจงเป็นระยะเวลากี่วันอีกทั้งกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดในการทำงานไม่ใช่ว่าเกิดภัยพิบัติปีนี้แต่จ่ายปีหน้ารวมไปถึงการฟื้นฟูให้ปรับโครงการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรหรือ

โครงการที่ประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างยั่งยืน การเร่งรัดซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐาน ถนน แหล่งน้ำ อาคาร ชลประทาน รวมทั้งซ่อมแซมที่อยู่อาศัยผู้ประสบอุทกภัยร่วมกับกรมบรรเทาสา ธารณภัยกับ พอช. และ อปท. นอกจากนี้ตนได้นำเอาในเรื่องการนำนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาขับเคลื่อนให้เป็นผลอย่างรวดเร็วภายในพื้นที่ทั้ง 9 อำเภอของพะเยารวมไปถึงการจัดการแหล่งน้ำคือกว๊านพะเยา ให้มีการปรับสมดุลรวมทั้งการบริหารน้ำอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

หลังจากนั้นทางนายอัครา ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด โดยได้มอบถุงยังชีพและให้กำลังใจรวมทั้งสอบถามความเป็นอยู่ภายใต้สถานการณ์น้ำท่วมของผู้ประสบภัยในพื้นที่บ้านสันตระกร้าทองคำบ้านสาง และชุมชนท่าวังควาย ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยา ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากอย่างกระทันหันสำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้ร่วมกับ นายธวัช สุทธวงค์ นายกอบจ.พะเยา พร้อมคณะผู้บริหารท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบจ.พะเยา ที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ ซึ่งในวันนี้พบว่าเขต อ.เมืองพะเยาได้เกิดฝนตกอย่างหนักและมีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง รมช.เกษตรฯจึงได้สั่งการให้มีการเปิดประตูระบายน้ำของกรมชลฯพะเยาให้สูงที่สุดเพื่อเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน