เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ว่าสว.กลุ่มสีน้ำเงินล็อกเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทุกคณะ ว่า วันนี้จะมีวาระเรื่องการตั้งกมธ.ประจำวุฒิสภา 21 คณะ ตามวาระการประชุมที่ได้แก้ไขไปแล้ว และปัจจุบันได้มีการจัดสรร สว.ไปดำรงตำแหน่งอยู่ในกมธชุดต่าง ๆ ทั้ง 21 ชุด ทั้งนี้มี สว.บางชุดแสดงความจำนงเกินกว่าจำนวน 18 คน และสุดท้ายมีการเกลี่ยสว.เข้าไปในกมธ. โดยหลักการในการเกลี่ยควรจะดูในกลุ่มอาชีพของ สว.ที่เข้ามา แต่ควรใช้วิธีการโหวต คือให้ผู้ที่สมัครเข้ามาในกมธ.ทำการเลือกกันเองให้ได้เหลือ 18 คน จึงปรากฏได้ สว.ที่ผิดฝาผิดตัว ลงอยู่ในกมธ.ไม่ตรงกับกลุ่มที่เขาเข้ามาเป็นสว. อาทิ สว.บางคนอยู่ในกลุ่มท่องเที่ยว เมื่อสมัครเข้าไปอยู่ในกมธ.การท่องเที่ยว กลับไม่ได้รับเลือกจากการโหวต และตนเป็นผู้รับผลกระทบในการเกลี่ยครั้งนี้ด้วย เพราะตนทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองมาตลอด แต่ถูกโหวตออกจาก กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ขณะที่ สว.ที่เป็นคนขายหมู ได้รับเสียงโหวตข้างมากให้ได้อยู่ในกมธ.พัฒนาการเมืองฯ

น.ส.นันทนา กล่าวอีกว่า ตนจึงขอฟ้องประชาชนว่ากระบวนการคัดสรรผู้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา ไม่ได้เป็นไปตามฐาน และไม่ได้มาจากโปรไฟล์ของคนที่มาสมัครเป็นสว. แต่มาจากกระบวนการที่ใช้เสียงข้างมากในการโหวต และส่งผลให้ สว.เข้ามาเป็นกรรมาธิการที่ไม่ตรงกับบทบาทภาระหน้าที่ นอกจากนี้ ตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการต่างๆ ของวุฒิสภา มีการล็อกตัวไว้ล่วงหน้าครบ 21 คณะแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม

ด้านนางกัลยา ใหญ่ประสาน สว.กลุ่มเกษตรกร กล่าวว่า ตนอยากเข้ากมธ.การเกษตรมาก แต่เมื่อเข้าไปในห้องที่มีการคัดเลือก พบว่ามีการเตรียมการไว้แล้วว่าจะให้ใครเข้าไปอยู่ในกมธ.ชุดนี้